magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health พริกสีม่วง…สีสวย รวยคุณค่าอาหาร
formats

พริกสีม่วง…สีสวย รวยคุณค่าอาหาร

ที่บ้านซื้อพริกสีม่วงมาปลูก (ทางอีสานเขาเรียกว่า “บักพริกแหล่”) …ต้นหนึ่งรูปทรงคล้ายพริกขี้หนู เขาเรียกกันว่าพริกขี้หนูสีม่วง อีกต้นคล้ายพริกหยวกแต่เป็นสีม่วง เขาเรียกพริกประดับ มีคนถามว่ามันกินได้มั้ย

ที่บ้านซื้อพริกสีม่วงมาปลูก (ทางอีสานเขาเรียกว่า “บักพริกแหล่”) …ต้นหนึ่งรูปทรงคล้ายพริกขี้หนู เขาเรียกกันว่าพริกขี้หนูสีม่วง อีกต้นคล้ายพริกหยวกแต่เป็นสีม่วง เขาเรียกพริกประดับ มีคนถามว่ามันกินได้มั้ย เอ้อ… ไม่ทราบเหมือนกัน เพราะซื้อมาประดับ เลยสืบค้นดูจากอินเทอร์เน็ตว่ามันมีคุณสมบัติ

คุณประโยชน์อะไรบ้าง ได้ความว่า…

กินได้ และรสชาติก็เผ็ดเช่นกัน แต่คนไทยยังคุ้นเคยกับพริกสีเขียว ๆ แดง ๆ เลยทำให้สีม่วงไม่เป็นที่นิยมสำหรับการนำมารับประทาน …คราวต่อไปหากจะซื้อส้มตำ หากนำพริกสีม่วงไปให้แม่ค้าตำให้ สีออกมาคงแปลกและน่ารับประทาน

สำหรับพริกขี้หนูสีม่วง เป็นพืชอยู่ในวงศ์ SOLANACEAE มีลักษณะทางพฤกษ ศาสตร์เหมือนกับพริกขี้หนูทั่วไป ผลพริกรูปกลมยาว ปลายเรียวแหลมเหมือนพริกขี้หนูทั่วไป แต่จะมีขนาดใหญ่เท่ากับพริกกะเหรี่ยง สีผลเป็นสีม่วงเข้ม ภายในมีเมล็ดเป็นจำนวนมาก รสชาติเผ็ดเหมือนกับพริกขี้หนูทั่วไป ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ปลูกได้ในดินทั่วไป ชอบแดดจัด ไม่ชอบน้ำชุ่มที่กรมวิชาการเกษตร ดร.วิลาวัลย์  ใคร่ ครวญ ได้วิจัยเกี่ยวกับพริกขี้หนูม่วง 52-60 พบว่า ในปัจจุบันพริกม่วงซึ่งเป็นพริกตัวอย่างที่ 52-60 มีความคงตัวแล้ว ทั้งการเจริญเติบโตและลักษณะของผลผลิตที่เห็นได้ด้วยตา เมื่อดูจากลักษณะที่ปรากฏพริกขี้หนูม่วง 52-60 เป็นพริกชนิด Capsicum annumm ซึ่งนอกเหนือจากสีที่ค่อนข้างสะดุดตาของพริกสายพันธุ์นี้

ซึ่งมีลักษณะการให้ผลและรูปร่างของผลที่คล้ายคลึงกับพริกขี้หนูทั่วไปแล้ว เมื่อวิเคราะห์ปริมาณสารแอนโธไซยานิน ด้วยวิธีทดสอบ In house method based on AOAC official method 2005.02 พริกขี้หนูม่วง 52-60 มีปริมาณแอนโธไซยานินสูงกว่าพริกขี้หนูใหญ่พันธุ์หัวเรือศรีสะเกษ 13 ถึง 4.8 เท่า ปริมาณ Capsaicin ใกล้เคียงกับพริกยอดสน หลังทราบปริมาณของสารทั้งสองชนิดในผลแล้ว ได้ทดลองนำไปประกอบอาหารที่ตามปกติใช้พริกขี้หนูทั้งอาหารที่ใช้ผลพริกขี้หนูสด (ทั้งผลแก่และสุก) เช่น น้ำพริกกะปิ ยำวุ้นเส้น และผัดกะเพรา หรืออาหารที่ใช้พริกขี้หนูผลแห้ง (ใช้ผลสุกแดง) ได้แก่ แกงเผ็ด และผัดเผ็ดขิง พบว่ารสชาติของอาหารที่มีการเปลี่ยนมาใช้พริกขี้หนูม่วงแทนนี้ ให้รสชาติที่ไม่แตกต่างจากรสชาติเดิม ที่พยายามสังเกตให้มีความแตกต่างก็เห็นจะเป็นเพียงกลิ่นหอมที่เพิ่มขึ้นมา และหากนำพริกขี้หนูม่วงที่ทำให้แห้งไปปรุงอาหารจะทำให้อาหารมีสีแดงสดขึ้น

ในด้านการเจริญเติบโต พริกขี้หนูม่วง 52-60 เจริญเติบโตดี ปรับตัวและทนทานต่อสภาพแวดล้อมได้ดี และมีแนวโน้มที่จะให้ผลผลิตยาวนานกว่าพริกขี้หนูใหญ่ทั่ว ๆ ไป

ปัจจุบันพริกขี้หนูม่วง 52-60 อยู่ระหว่างการปลูกเปรียบเทียบพันธุ์ ในโครง การปรับปรุงพันธุ์พริกเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตพริก ซึ่งหลังการเปรียบเทียบพันธุ์จะได้

ทดสอบเพื่อเสนอเป็นพันธุ์แนะนำของกรมวิชาการเกษตรต่อไป.

รายการอ้างอิง :

2557. พริกสีม่วง…สีสวย+รวยคุณค่าอาหาร. กรุงเทพฯ : เดลินิวส์ (เกษตร). สืบค้นจากอินเทอร์เน็ต, http://www.dailynews.co.th/Content/Article/231855/พริกสีม่วง…สีสวย+รวยคุณค่าอาหาร.– ( 157 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 × = twenty seven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>