magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก “ATLAS” หุ่นยนต์กู้ภัยขนาดเท่ามนุษย์ฝีมือสหรัฐ
formats

“ATLAS” หุ่นยนต์กู้ภัยขนาดเท่ามนุษย์ฝีมือสหรัฐ

นักวิทยาศาสตร์ของสหรัฐฯ สร้าง “ATLAS” หุ่นยนต์กู้ภัยอัจฉริยะรูปร่างเท่าคนจริงๆ

วันนี้(24เม. ย.57)นายชัค เฮเกล รมว.กลาโหมสหรัฐได้กลายเป็นเจ้าหน้าที่คนแรกที่ได้ชมหุ่น ยนต์ขนาดเท่าคนจริงที่ถูกสร้างขึ้นมาคล้ายคลึงกับหุ่นยนต์เทอร์มิเนเตอร์ใน ภาพยนตร์เรื่องคนเหล็กของฮอลลีวู้ด นับเป็นการทดลองล่าสุดของทีมนักวิจัย ไฮเทคของกระทรวงกลาโหม(เพนตากอน) แต่หุ่นยนต์ตัวนี้ไม่ได้เป็นเวอร์ชั่น เดียวกับในภาพยนตร์ที่เป็นนักฆ่า เนื่องจากหุ่นยนต์แอตลาสที่มีรูปร่างสูง ใหญ่ถูกออกแบบมาไม่ได้ให้เป็นหุ่นยนต์นักรบ แต่เป็นหุ่นยนต์ด้านมนุษยธรรม เพื่อคอยช่วยเหลือเหยื่อหรือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติ

แอตลาสสูง 6 ฟุต 2นิ้ว ( 187เซนติเมตร)เป็นหนึ่งในสมาชิกใหม่จากการแข่งขัน ออกแบบและผลิตหุ่นยนต์ช่วยชีวิตขนาดเท่าคนจริงซึ่งเป็นความคิดหรือสิ่ง ประดิษฐ์ของสำนักงานโครงการวิจัยล้ำยุคของกลาโหมสหรัฐ(ดีเออาร์พีเอ)ภายหลัง เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิถล่มเมืองฟูกูชิมะของ ญี่ปุ่น โดยหน่วยงานดังกล่าวได้เผยโฉมหุ่นยนต์แอตลาสต่อหน้านายเฮเก ล ด้าน นายแบรด ทูซลีย์ หัวหน้าสำนักงานกลยุทธ์เทคโนโลยีของดีเออาร์พีเอ กล่าวต่อนายเฮเกลว่า หุ่นยนต์ตัวนี้มีความสามารถหลายอย่างรวมทั้งการปีน บันได และเปิดประตู

นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ยังแสดงเทคโนโลยีเพื่อสิ่งเทียมแก่รมว.กลาโหมสหรัฐ รวมทั้งมือกลที่ตอบสนองต่อการกระตุ้นทางสมองและแขนเทียมที่ควบคุมด้วยการ เคลื่อนไหวด้วยเท้า โดยทหารผ่านสมัครรายหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บและเคยทำงาน ให้แก่นายเฮเกลเมื่อช่วงทศวรรษที่1980 ได้ร่วมสาธิตการใช้สิ่งประดิษฐ์ เทียม ซึ่งนายเฟรด ดาวน์สที่สูญเสียแขนขาจากกับระเบิดในสงครามกล่าวว่าเป็น ครั้งแรกในรอบ45ปีนับตั้งแต่สงครามเวียดนามที่เขาสามารถใช้มือซ้ายได้แล้ว

รายการอ้างอิง :

2557. “ATLAS” หุ่นยนต์กู้ภัยขนาดเท่ามนุษย์ฝีมือสหรัฐ, กรุงเทพ : TNN24, สืบค้นจากอินเทอร์เน็ต, http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=28699&t=news, ค้นเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2557.

 

 

 – ( 101 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× eight = 24

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>