magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เทคโนโลยีใหม่จอภาพลอยได้
formats

เทคโนโลยีใหม่จอภาพลอยได้

มหาวิทยาลัยโตเกียวคิดค้นจอภาพแบบอินเตอร์แอคทีฟลอยอยู่กลางอากาศ ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของเทคโนโลยีจอภาพลอยได้ เพิ่มความสมจริงให้กับผู้เล่นเกมส์ การนำเสนอผ่านจอภาพในสถานการณ์ต่างๆ

จอภาพแบบอินเตอร์แอคทีฟ ที่ลอยอยู่กลางอากาศได้ ส่วนแสงที่เห็นอยู่เกิดจากจอภาพแอลอีดีที่ซ่อนอยู่ และสะท้อนออกมายังพื้นผิวด้านหน้าผ่านทางกระจกแบบด้านเดียว ทำให้เกิดภาพขึ้นในพื้นที่ว่าง วิธีการที่ผู้ร่วมพัฒนาอย่าง “มาซาโตชิ อิชิกาวะ” ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยโตเกียว ผู้ร่วมพัฒนาผลงานชิ้นนี้บอกว่า เป็นการก้าวหน้าเข้าสู่ยุคใหม่ ของเทคโนโลยีจอภาพลอยได้

อิชิกาวะ อธิบายว่า ความแตกต่างมากที่สุดอย่างหนึ่งของเทคโนโลยีใหม่นี้ คือ จอภาพมีมุมมองเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะได้มีการเพิ่มการรับรู้ท่าทางขึ้นมา และเป็นการรับรู้ในระดับที่รวดเร็วอย่างมาก ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สุดครั้งหนึ่ง
การรับรู้ดังกล่าว ช่วยให้มีการการตอบสนองต่อการจัดการภาพในระดับสูง โดยกล้องสเตอริโอ ที่ติดอยู่ด้านบน จะถ่ายภาพหลายร้อยภาพต่อวินาที ติดตามการเคลื่อนไหวของมือ และนิ้วของผู้ใช้งาน ในขณะที่ออกท่าทางใส่ภาพที่ลอยอยู่บนจอ จากนั้นซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ จะทำหน้าที่แปลการเคลื่อนไหวที่จับได้ออกมาเป็นคำสั่ง

อิชิกาวะ บอกว่า ในโรงพยาบาล หรือตอนที่กำลังผ่าตัด ในเวลาที่มือข้างหนึ่งเปื้อนอยู่นั้น ก็ยังสามารถใช้งานจอภาพนี้ได้ หรือจะนำไปใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ที่เขตก่อสร้างก่อได้

ศักยภาพอีกอย่างหนึ่ง ของจอภาพอินเตอร์แอคทีฟแบบลอดได้นี้ คือ การเล่นเกม ซึ่งอิชิกาวะ และผู้ร่วมพัฒนา “ฮิโรสึกุ ยามาโมโตะ” ต่างหวังที่จะพัฒนาเทคโนโลยีออกมาจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 2558

รายการอ้างอิง :

2557. เทคโนโลยีใหม่จอภาพลอยได้. กรุงเทพธุรกิจ (ไอที-นวัตกรรม : นวัตกรรม). ค้นเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2557. จาก http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/innovation/20140420/576180/เทคโนโลยีใหม่จอภาพลอยได้.html.

 – ( 77 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− five = 2

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>