magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home IT Tech Project Ara เดินหน้าลุยเต็มที่
formats

Project Ara เดินหน้าลุยเต็มที่

จะดีแค่ไหน ถ้าหากมือถือที่เราใช้งาน สามารถเลือกประกอบเองได้ โดยเลือกซื้อเฉพาะชิ้นส่วนที่เราใช้งานจริง มาประกอบกันแล้วสามารถ upgrade เป็นชิ้นๆได้ ชิ้นส่วนไหนที่เราไม่ได้ใช้งานก็ไม่จำเป็นต้องซื้อ เหมือนซื้อ Personal Computer นี่เป็นแนวคิดนึงของ Google ในชื่อ Project Ara

ไอเดียมือถือประกอบเองมีแนวคิดริเริ่มมาจาก Advanced Technology and Projects Group (ATAP) ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของ Motorola Mobility แต่เมื่อ Google ขายกิจการของ Motorola ให้กับ Lenovo เมื่อต้นปี กูเกิลก็ยังไม่ทิ้งโปรเจคนี้ ดึงทีมงานกลับมาขึ้นตรงกับกูเกิล

 project-ara1

 

ล่าสุดกูเกิลประกาศออกมาแล้วว่า ตัวเฟรมเครื่องของ Project Ara จะเริ่มวางจำหน่ายจริงในเดือนมกราคมปีหน้า ในสนนราคา $50 หรือประมาณ 1,600 บาท ต่อจากนั้นผู้ใช้ก็เลือกซื้อโมดูลหรือชิ้นส่วนที่ต้องการใช้งานมาประกอบเพิ่มเอง ซึ่งคุณจะได้มือถือที่ตรงความต้องการ แถมไม่ต้องจากเงินเพิ่มให้กับอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้งาน

แผนขั้นต่อมาของกูเกิลก็คือการดึงนักพัฒนาที่มีฝีมือมาช่วยผลักดันการออกแบบโมดูลที่ใช้งานได้จริง ในงานประชุมนักพัฒนาวันที่สองและวันสุดท้ายของ Project Ara ที่จัดขึ้นที่แคลิฟอร์เนีย Paul Eremenko ผู้นำโปรเจคนี้ได้เผยถึงแผนการประกวดออกแบบโมดูลชิงเงินรางวัล $100,000 หรือ 3.2 ล้านบาทเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับนักพัฒนา เริ่มต้นการออกแบบชิ้นส่วนสำหรับมือถือประกอบเอง หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมากูเกิลได้ปล่อยชุดพัฒนาสำหรับโปรเจคนี้ไปแล้ว

Project Ara2

การแข่งขันครั้งนี้เป็นการกระตุ้นให้นักออกแบบและนักพัฒนาที่มีพรสวรรค์ช่วยกันออกแบบโมดูลที่มีประโยชน์ และใช้งานได้จริงสำหรับมือถือประกอบเองที่ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนยุคถัดไป โดยรายละเอียดอย่างเป็นทางการนั้นจะประกาศออกมาภายในเดือนหน้า ส่วนรางวัลอื่นๆก็มี ทริปร่วมประชุมในการประชุมครั้งต่อไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายสักแดงเดียว

ผู้ที่สนใจสามารถส่งไอเดียโมดูลของคุณได้ถึงเดือนกันยายนนี้ วิธีการสมัครจะต้องยื่นแบบฟอร์มผ่านออนไลน์พร้อมแนบรายละเอียดโมดูลของคุณ รวมถึงเซ็นข้อตกลงในการขอยืมฮาร์ดแวร์และเครื่องมือที่จะใช้พัฒนาโมดูล ทางกูเกิลอยากได้โมดูลที่ใช้งานได้จริงกับเครื่องต้นแบบหรือฮาร์ดแวร์ต้นแบบของนักพัฒนาเองในการส่งงานนั้นจะต้องมีไดร์เวอร์และแอพที่ใช้งานกับโมดูลนั้นด้วยเพื่อทดสอบว่ามันจะใช้งานได้จริงๆ เกณฑ์การตัดสินจะวัดจากความแปลกใหม่, การทำงาน, ความสวยงามและคุณภาพโดยรวมทั้งหมด รวมถึงความเป็นไปได้ในการออกวางขายก็จะนำมาร่วมพิจารณาด้วย

 

รายการอ้างอิง :
อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.dailygizmo.tv/2014/04/18/project-ara-%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B9%87%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88/, ค้นเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2557.
อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.digitaltrends.com/mobile/project-ara-launches-100k-module-contest-to-focus-minds-of-developers/?tru=FiFpW#ixzz2z9qxSU9f , ค้นเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2557.
อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.technewsworld.com/story/Google-Mounts-100K-Project-Ara-Dev-Challenge-80309.html , ค้นเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2557.– ( 59 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 × nine =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>