magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ ‘นาซ่า’เชื่อ พบการเกิดของดวงจันทร์ที่วงแหวนดาวเสาร์
formats

‘นาซ่า’เชื่อ พบการเกิดของดวงจันทร์ที่วงแหวนดาวเสาร์

นักวิทยาศาสตร์ของนาซ่าเชื่อว่า พวกเขาอาจเป็นพยานพบเห็นการกำเนิดของดวงจันทร์ดวงใหม่ในวงแหวนของดาวเสาร์ โดยมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายจากยานอวกาศที่โคจรรอบดาวเสาร์…

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า นักวิทยาศาสตร์ของนาซ่าเปิดเผยว่าพวกเขาอาจเป็นพยานพบเห็นการกำเนิดของดวงจันทร์ดวงใหม่ในวงแหวนของดาวเสาร์ โดยพวกเขาตั้งชื่ออย่างไม่เป็นทางการให้มันว่า ‘เพกกี้’ และมันจะกลายเป็นดวงจันทร์บริวารดวงที่ 63 ของดาวเคราะห์ลำดับที่ 6 ของระบบสุริยะจักรวาล หากเรื่องนี้ได้รับการยืนยัน
หลักฐานการถือกำเนิดของดวงจันทร์ดวงใหม่มาจากภาพถ่ายขาวดำจากยานอวกาศ ‘แคสซินี’ โดยลินดา สปิลเกอร์ จากห้องปฏิบัติการเครื่องยนต์ขับเคลื่อนไอพ่น (เจพีแอล) ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซ่า) กล่าวว่า การเป็นพยานเห็นการกำเนิดของดวงจันทร์ดวงเล็กๆนี้เป็นเหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้นและคาดไม่ถึง

นักวิทยาศาสตร์พบการบิดเบี้ยวบริเวณขอบของวงแหวนดาวเสาร์ จุดดังกล่าวมีความสว่างมากกว่าบริเวณโดยรอบราว 20% มีความยาวประมาณ 750 ไมล์ และกว้าง 6 ไมล์ ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าเป็นการบ่งชี้ว่ามีวัตถุบางอย่างอยู่ตรงนั้น และจากการประเมิณ เพกกี้ อาจมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณครึ่งไมล์ และส่วนใหญ่ประกอบด้วยน้ำแข็ง

ทั้งนี้ ดวงจันทร์จำนวนมากของดาวเสาร์ประกอบด้วยน้ำแข็งเป็นส่วนใหญ่ และวงแหวนของดวงจันทร์ซึ่งประกอบไปน้ำแข็งบริสุทธิ์กว่า 90% ก็ทำหน้าที่เป็นเหมือนพี่เลี้ยงของดวงจันทร์ดวงใหม่ ก่อนที่พวกมันจะเคลื่อนย้ายไปยังวงโคจรที่ห่างไกลขึ้น

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ คาร์ล เมอร์เรย์ จากมหาวิทยาลัย ‘ควีน แมรี’ ของอังกฤษกล่าวว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับ เพกกี้ ต่อจากนี้ไม่เป็นที่แน่ชัด หากมันยังโคจรภายในวงแหวนของดาวเสาร์ มันอาจชนเข้ากับก่อนน้ำแข็งเล็กๆก้อนอื่น ซึ่งอาจทำให้ดวงจันทร์เล็กดวงนี้แตก แต่หากมันรอดไปได้มันจะเข้าสู่เส้นทางของการกลายเป็นดวงจันทร์ที่ใหญ่ขึ้น

เนื่องจากขนาดที่เล็กของเพกกี้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถตามรอยมันได้ โอกาสที่จะเป็นมันอีกครั้งต่อรอถึงปี 2016 เมื่อยานอวกาศ แคสซินี โคจรครบรอบ

รายการอ้างอิง :

(2557). ‘นาซ่า’เชื่อ พบการเกิดของดวงจันทร์ที่วงแหวนดาวเสาร์. ไทยรัฐออนไลน์ (ต่างประเทศ), ค้นเมื่อวันที 17 เมษายน 2557. จาก http://www.thairath.co.th/content/416988.– ( 30 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six × = 54

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>