magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories ระวังหูฟังคุณหมอ แหล่งสะสมเชื้อโรค
formats

ระวังหูฟังคุณหมอ แหล่งสะสมเชื้อโรค

Published on April 9, 2014 by in S&T Stories

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง ระวัง! หูฟังคุณหมอ แหล่งสะสมเชื้อโรค

แม้ว่ามือของเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลจะเป็นแหล่งเชื้อโรคแหล่งหลักๆ ในโรงพยาบาล แต่ “หูฟัง” ของหมอเองนั้นก็เป็นที่สะสมเชื้อโรคเช่นกัน ในการตอบคำถามนี้ ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยโรงพยาบาลเจนีวาได้ประเมินระดับการปนเปื้อนของแพทย์และหูฟังของคุณหมอหลังจากขั้นตอนการตรวจสภาพร่างกายคนไข้หนึ่งครั้ง จนกระทั่งพบว่า หูฟังหรือ stethoscope นี้เองก็มีเชื้อโรคไม่น้อยเลย

“ลองคิดดูว่า หูฟังถูกใช้ไม่รู้กี่ครั้งในแต่ละวัน การใช้ก็เป็นการสัมผัสกับผิวของคนไข้โดยตรงและอาจจะมีแบคทีเรียเป็นพันๆ ตัว (รวมถึง MRSA) สะสมตัวในช่วงที่ตรวจร่างกายคนไข้ก็ได้ เราก็เลยคิดว่าน่าะเป็นไปได้ที่จะเกิดการส่งผ่านเชื้อโรค” นายแพทย์ดิดิเยร์ พิตเทต์ ผู้อำนวยการโครงการควบคุมการติดเชื้อและผู้ประสานงานโครงการอนามัยผู้ป่วยขององค์การอนามัยโลกกล่าว

“ในมุมมองของการควบคุมการระบาดของโรคและความปลอดภัยของผู้ป่วย หูฟังควรจะถูกจัดว่าเป็นมืออีกข้างของหมอและควรจะได้รับการฆ่าเชื้ออยู่เสมอๆ เมื่อสัมผัสคนไข้เสร็จหนึ่งคน” รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://www.vcharkarn.com/vnews/448289– ( 43 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 8 = thirty two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>