magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories กระจกหน้าต่าง กับ นก
formats

กระจกหน้าต่าง กับ นก

Published on April 9, 2014 by in S&T Stories

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง กระจกหน้าต่าง กับ นก

กระจกหน้าต่างของตึกระฟ้าฆ่านกแต่ละปีได้น้อยกว่ากระจกหน้าต่างของตึกเตี้ยๆ นกปริมาณมากตายทุกๆ ปีในสหรัฐอเมริกาด้วยการบินชนกับกระจกของตึกต่างๆ ค่าประมาณใหม่นั้นพบว่า ตัวเลขของนกที่ตายนั้นอยู่ที่ประมาณระหว่าง 365 ล้านและ 988 ล้านตัว ระหว่าง 2-10 ใน 100 นั้นนกจะตายโดยการชนกระจก

“นกอาจจะมองไม่เห็นกระจก หรือบางทีมันอาจจะเข้าใจผิดว่าเป็นท้องฟ้าจริงๆ ที่สะท้อนออกมาจากกระจก การศึกษาใหม่พบว่า นกโดยเฉลี่ย 24 ตัว ตายทุกๆ ปี จากตึกระฟ้า เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว ตึกขนาดเล็กอาจจะฆ่านกโดยเฉลี่ยประมาณ 2 ตัวในแต่ละปี แต่เมื่อเปรียบเทียบเพียงตึกระฟ้าหนึ่งหลังเท่านั้นกับตึกเล็กๆ หนึ่งหลัง เพื่อที่จะหาว่าตึกแบบไหนสามารถทำอันตรายต่อนกได้มากกว่ากัน” Scott Loss ชี้ให้เห็น  ซึ่งเขาเป็นนักนิเวศวิทยาจาก  Oklahoma State University ใน Stillwater ซึ่งทำการศึกษาใหม่ในครั้งนี้

ทีมวิจัยของเขาพบว่า ตึกระฟ้านั้นมีความเป็นไปได้น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ที่จะมีนกตายจากการชนกระจก บ้านหรือตึกอื่นๆ ที่มีความสูงประมาณ สามชั้นจะมีความเป็นไปได้อยู่ถึง 44 เปอร์เซ็นต์ แต่ค่าเปอร์เซ็นต์ที่มากที่สุดคือ 56 เปอร์เซ็นต์นั้น พบได้จากตึกที่มีความสูงอยู่ประมาณ 4-11 ชั้น ที่นกจะชนกระจกแล้วเสียชีวิต รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://www.vcharkarn.com/vnews/448292– ( 13 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 × = forty two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>