magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories ทำไมผู้ชายจึงเสี่ยงต่อการเป็นโรคออทิสติก
formats

ทำไมผู้ชายจึงเสี่ยงต่อการเป็นโรคออทิสติก

Published on April 9, 2014 by in S&T Stories

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง ทำไมผู้ชายจึงเสี่ยงต่อการเป็นโรคออทิสติก

ผู้หญิงต้องการการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมที่มากกว่าผู้ชายในการที่จะเป็นโรคออทิสติก ราวๆ  1 ใน 88 คนของเด็กชาวอเมริกาจะเป็นโรคออทิสติก (ความผิดปกติทางการสื่อสารและอารมณ์)  มันเป็นลักษณะความผิดปกติทางสมองในรูปแบบหนึ่ง เด็กผู้ชายและผู้หญิงจะได้รับผลกระทบที่ไม่เท่ากัน เด็กผู้ชายจะมีการพัฒนาของความผิดปกติทางสมองได้มากกว่าเด็กผู้หญิงถึงสี่เท่า การศึกษาใหม่ค้นพบว่า ข้อมูลทางพันธุกรรมนั้นอาจจะอธิบายความแตกต่างนี้ได้ การเปลี่ยนแปลงที่อันตรายในยีนส์หนึ่งๆ นั้นจะเชื่อมต่อกับความผิดปกตินี้ และเด็กผู้ชายจะมีการพัฒนาของโรคออทิสติกได้ดี

การเปลี่ยนแปลงของยีนส์นั้นรู้จักกันดีในนามว่า มิวเทชั่น หรือ มิวแทนท์  “ผู้หญิงอาจจะสามารถปกป้องตัวเองได้ดีกว่าจากการมิวเทชั่น” นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสงสัยไว้

Evan Eichler เป็นนักพันธุศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน คณะแพทยศาสตร์ ในซีแอทเธิล การศึกษาเล็กๆ นั้นชี้ให้เห็นว่า ผู้หญิงจะมีความทนทานต่อการมิวเทชั่นที่เกี่ยวข้องกับโรคออทิสติกมากกว่าผู้ชาย ก่อนที่จะเปลี่ยนกลายไปเป็นโรคร้ายนี้ ดังนั้น เขาและทีมวิจัยของเขาได้ตัดสินใจตรวจหาถึง ความสัมพันธ์อะไรที่จะช่วยให้เขาตรวจสอบคนกลุ่มใหญ่กลุ่มนี้กับโรคออทิสติก หรือความผิดปกติอื่นๆ ที่จะทำให้ติดตามการเปลี่ยนแปลงของสมองได้ว่าสมองนั้นเปลี่ยนไปอย่างไร รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://www.vcharkarn.com/vnews/448304– ( 31 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 6 = twelve

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>