magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories การทำแผนที่เส้นทางการทำงานของสมอง
formats

การทำแผนที่เส้นทางการทำงานของสมอง

Published on April 9, 2014 by in S&T Stories

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง การทำแผนที่เส้นทางการทำงานของสมอง

แผนที่อันใหม่นี้ซึ่งแสดงเส้นทางการส่งข่าวสารภายในสมอง อาจจะช่วยอธิบายถึงสาเหตุว่าทำไมการบาดเจ็บในบางครั้งถึงได้มีความรุนแรงมากบางคนใช้คำว่า “เนื้อสีเทา” เป็นคำสแลงที่มีความหมายว่า ฉลาดหรือสมอง จริงๆ แล้วเนื้อสีเทานี้เป็นเนื้อเยื่อรูปแบบหนึ่งในสองรูปแบบหลักที่สร้างขึ้นเป็นสมอง เนื้อเยื่ออีกรูปแบบหนึ่งคือ “เนื้อสีขาว” มันทำหน้าที่เสมือนทางด่วนเพราะเป็นส่วนที่เป็นเส้นใยประสาทมัดใหญ่หลายๆ มัดเชื่อมบริเวณต่างๆ ของเนื้อสีเทาเข้าด้วยกัน และมันทำหน้าที่เสมือนกับการจราจร โดยข้อมูลข่าวสารที่ถ่ายทอดไปตามเนื้อสีขาวจากส่วนหนึ่งไปยังอีกส่วนหนึ่งของสมอง แผนที่อันใหม่ของเส้นทางด่วนนี้ได้อธิบายว่า

ทำไมการบาดเจ็บของสมองในบางครั้ง ถึงได้ก่อให้เกิดความเสียหายมากกว่าการบาดเจ็บอื่นๆ เพราะการบาดเจ็บนั้นๆ ได้ทำให้การจราจรเกิดการติดขัด หรือการมีสิ่งกีดขวางมาอยู่บนเลนทางด่วนสำหรับรถที่วิ่งเร็ว

นักวิทยาศาสตร์ได้เผยแพร่แผนที่ของเนื้อสีขาวนี้เมื่อ 11 กุมภาพันธ์ ในนิตยสาร Frontiers in Human Neuroscience รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://www.vcharkarn.com/vnews/448327– ( 25 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two + 2 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>