magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก จับแสงแดดมาส่องเมือง
formats

จับแสงแดดมาส่องเมือง

อาคารใหม่ในนครซิดนีย์ ออสเตรเลีย กลายเป็นแหล่งรวมของแผ่นกระจกที่มีชื่อเรียกว่า เฮลิโอสแตท ทำหน้าที่ในการปรับเปลี่ยนทิศทาง และช่องทางในการรับแสงจากดวงอาทิตย์ เพื่อให้แสงแดดส่องลงไปยังพื้นที่บางส่วนของเมือง ที่ไม่เคยถูกแสงแดดส่องถึงเลย

เจสัน แลงเกอร์ วิศวกรโครงสร้างจากโรเบิร์ต เบิร์ด กรุ๊ป บอกว่า ในเชิงสถาปัตยกรรมแล้วถือว่า พระอาทิตย์ไม่ได้อยู่ในจุดที่ถูกต้องสำหรับการให้แสง ดังนั้นโครงการนี้จึงเป็นการสร้างดวงอาทิตย์บนท้องฟ้าขึ้นมาใหม่ ให้ตรงกับจุดที่ต้องการ

เฮลิโอแสตทเกิดขึ้นจากการนำแผ่นกระจกมาติดกับอาคาร 2 หลังที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกัน ในย่านที่อยู่อาศัยที่ชื่อว่า วัน เซ็นทรัล พาร์ค โดยแสงแดดที่ส่องลงมาครั้งแรกนั้น จะตกลงไปกระทบกระจกที่ติดตั้งอยู่บนหลังคาของอาคารหลังที่มีระดับต่ำกว่า ก่อนจะสะท้อนขึ้นไปหาเฮลิโอสแตท ที่ติดตั้งอยู่บนอาคารหลังที่สูงกว่าจากนั้น แสงก็จะหักมุมลงมาด้านล่าง ทำให้เกิดแสงสว่างกับพื้นที่พลาซา และสวนสาธารณะแห่งใหม่ ที่เคยเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมมาก่อน ทั้งแสงยังจะส่องผ่านหลังคาอาคารที่ทำจากกระจก เข้ามาให้แสงสว่างกับศูนย์การค้าภายในตัวอาคารด้วย

แลงเกอร์ บอกว่า ตอนที่พวกเขาเริ่มทำการวิจัยเกี่ยวกับเฮลิโอสแตท ที่เคยถูกนำมาใช้กับอาคารต่างๆ ในอดีตนั้น พวกเขาพบว่ามีเพียงไม่กี่รายเท่านั้น ที่ทำให้เกิดการสะท้อนของแสง และไม่มีรายได้ใดเลย ที่เคยพยายามสะท้อนแสงระหว่าง 2 อาคาร เพื่อให้ไปยังจุดที่กำหนดไว้ ดังนั้นวิธีการนี้จึงเป็นเรื่องที่ไม่เคยมีใครทำกันมาก่อน

นอกจากนี้ เมื่อแสงอาทิตย์หมดลง หลอดไฟแอลอีดี 2,800 ดวงของเฮลิโอสแตท จะส่องสว่างขึ้นมา เพื่อทำการแสดงแสงสีให้กับท้องฟ้าในยามค่ำคืน ซึ่งเหล่าวิศวกรผู้ออกแบบโครงการ ได้รับแรงบันดาลใจในเรื่องนี้ มาจากการสะท้อนของแสงบนผิวน้ำ

รายการอ้างอิง :

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (2557, / เมษายน). จับแสงแดดมาส่องเมือง. กรุงเทพธุรกิจ (ไอที-นวัตกรรม : วิทยาศาสตร์). ค้นเมื่อวันที่  4 เมษายน 2557. จาก http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/science/20140402/572625/จับแสงแดดมาส่องเมือง.html.– ( 29 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four × = 20

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>