magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เรียนรู้ทดลองปฎิบัติจริง สู่ความคิดวิทยาศาสตร์ปี6
formats

เรียนรู้ทดลองปฎิบัติจริง สู่ความคิดวิทยาศาสตร์ปี6

การศึกษาด้าน “วิทยาศาสตร์” ถือเป็นวิชาที่ต้องเรียนรู้ทั้งด้านทฤษฎี และการปฏิบัติทดลอง เพื่อให้ได้ความรู้และประสบการณ์ที่สามารถนำไปใช้ปฏิบัติได้จริง

การศึกษาด้าน “วิทยาศาสตร์” ถือเป็นวิชาที่ต้องเรียนรู้ทั้งด้านทฤษฎี และการปฏิบัติทดลอง เพื่อให้ได้ความรู้และประสบการณ์ที่สามารถนำไปใช้ปฏิบัติได้จริง

บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  จัดโครงการขยายขอบข่ายความรู้สู่ความคิดวิทยาศาสตร์ เป็นปีที่ 6

มีจุดประสงค์สนับสนุนด้านการศึกษาและการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์  พร้อมทั้งเพิ่มขีดความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเยาวชนหญิงของ ไทย โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนหญิงที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพฯ เข้าร่วมโครงการฯ

โครงการในปีที่ 6 ได้เปิดรับสมัครนักเรียนหญิง ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ และการแนะนำของคุณครูในโรงเรียนต่าง ๆ จนได้นักเรียนหญิงจำนวน 84 คน ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

สำหรับกิจกรรมในโครงการได้รับการออกแบบเพื่อให้เด็ก ๆ ได้มีโอกาสสนุกสนานในการใช้ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์ ในการแก้โจทย์ต่าง ๆ ที่อาจพบเจอในชีวิตประจำวัน  ผ่านทางประสบการณ์โดยการปฏิบัติจริงกับผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ รวมถึงพนักงานและวิศวกรของซีเกทและเนคเทค

กิจกรรมหนึ่งวันเต็มประกอบด้วยการทดลองทางด้านวิทยา ศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์และวิศวกรรมอย่างสร้างสรรค์  เพื่อช่วยเปิดโลกทัศน์ให้แก่เยาวชนให้ได้เห็น เข้าใจและเกิดแรงบันดาลใจให้อยากศึกษาต่อเพื่อเป็นนักวิทยาศาสตร์หรือวิศวกร ที่จะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ที่มีความสำคัญสำหรับประเทศในอนาคต

นอกจากนี้ ทาง รศ. ดร. มัลลิกา เจริญสุธาสินี อาจารย์ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ และศูนย์ความรู้เฉพาะด้านนิเวศวิทยาพยากรณ์และการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้มาเป็นผู้บรรยายพิเศษ บอกถึงแนวความคิดในการเรียนวิทยาศาสตร์อย่างไร ให้ประสบความสำเร็จ และเรียนอย่างไรเราถึงจะทำได้ดีที่สุดในสาขาที่เราเลือกเรียนและทางทีมงาน ของเนคเทคและผู้เชี่ยว ชาญในสาขาต่าง ๆ ช่วยกันสร้างประสบการณ์จากการปฏิบัติจริง ในกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการด้านคณิตศาสตร์ เช่น กิจกรรมความน่าจะเป็นคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน, “สังคมออนไลน์ รู้ทันได้ด้วยเทคโนโลยี”, มหัศจรรย์ดีเอ็นเอ กับการถ่ายทอดพันธุกรรม เป็นต้น

ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ บริษัทซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ได้ให้เกียรติทางเนคเทค ร่วมจัดโครงการขยายขอบข่ายความรู้สู่ความคิดวิทยาศาสตร์ อย่างต่อเนื่องนับเป็นปีที่ 6 ถือเป็นโอกาสของนักเรียนหญิงจากโรงเรียนต่าง ๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ที่มีความตื่นตัวและสนใจศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในสายวิทยา ศาสตร์และคณิตศาสตร์ ได้มาสัมผัส เรียนรู้ มีส่วนร่วมอย่างสนุกสนานไปกับกิจกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี สร้างโอกาสในการพบปะแลกเปลี่ยนประสบ การณ์กับนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของประเทศ ที่มาถ่ายทอดประสบการณ์ด้านงานวิจัย รวมทั้งเปิดโอกาสให้มีการฝึกปฏิบัติ ทดลองจริงในห้องปฏิบัติการ โดยน้อง ๆ สามารถนำประสบการณ์ในครั้งนี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และเปิดประตูก้าวสู่การเป็นนักวิทยาศาสตร์หญิงไทยในอนาคตได้

ด้าน น.ส.ศิริรัตน์ เอี่ยวผดุง รองประธานฝ่ายปฏิบัติการ โรงงานเทพารักษ์ บริษัทซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โครงการนี้เปิดโอกาสให้น้อง ๆ โดยเฉพาะนักเรียนหญิงได้มีโอกาสเรียนรู้ร่วมกิจกรรมและการทดลองด้านวิทยา ศาสตร์ และที่สำคัญพนักงานซีเกท ทั้งวิศวกรและพนักงานฝ่ายผลิต ได้ร่วมจัดกิจกรรม “ช่างคิดกับวิศวกรซีเกท” ให้มุมมองถึง  การทำงานจริงในระบบอัตโนมัติ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของซีเกท และจัดให้มีการทดลองด้านวิศวกรรมศาสตร์โดยใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์และวิศวกรรมศาสตร์ในสายการผลิตระบบอัตโนมัติ มาถ่ายทอดพร้อมให้น้องนักเรียนลองปฏิบัติด้วยตนเองด้วย

ด้าน ด.ญ.จิดาภา ทองสุข นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเซนต์โยเซฟทิพวัล ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ กล่าวว่า การเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการนี้ ชอบการบรรยายพิเศษ ของ รศ.ดร.มัลลิกา ที่เล่าว่า วิชาวิทยาศาสตร์มีความหลากหลายมากและน่าสนุก  อาจารย์ต้องตื่นนอนตั้งแต่ตอนเช้ามืด เพื่อมาอ่านทบทวนตำราในวิชาวิทยาศาสตร์ก่อนเข้าเรียน  หนูอยากมีโอกาสไปเรียนต่อต่างประเทศและได้มีโอกาสทำงานในสาขาอาชีพที่สนุก สนานเหมือนอาจารย์มัลลิกา ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ ที่ได้เข้าร่วมในโครงการนี้คือ กิจกรรม “สังคมออนไลน์ รู้ทันได้ด้วยเทคโนโลยี” ช่วยให้ได้ความรู้ใหม่ ๆ และเข้าใจเกี่ยวกับสังคมออนไลน์มากขึ้น สามารถวิเคราะห์ได้ว่าข้อมูลไหนเป็นความจริงและข้อมูลไหนที่เป็นข่าวลือที่ ถูกสร้างขึ้น

“ชอบเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์  อยากรู้ว่าหัวใจของมนุษย์เราทำหน้าที่อะไรบ้าง มนุษย์กับสัตว์ต่างกันอย่างไร  ส่วนเพื่อน ๆ ที่เป็นเพื่อนสนิทในกลุ่มก็สนใจอยากเรียนด้านฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา  กิจกรรมในโครงการนี้เป็นกิจกรรมที่สนุก แปลกใหม่ ไม่มีอยู่ในหลักสูตรการเรียนการสอนภาคปกติ จึงอยากให้น้อง ๆ มาลองเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการนี้ดูเชื่อว่าจะชอบเหมือนกัน”

อย่างไรก็ตามการได้เรียนรู้และทดลองผ่านกิจกรรมในโครงการนี้ เชื่อว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้น้อง ๆ ในการศึกษาต่อด้านวิทยา ศาสตร์เพิ่มมากขึ้น และยังได้รู้ว่าการเรียนด้านวิทยาศาสตร์ไม่ยากอย่างที่คิด

ทั้งยังสามารถนำไปเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคตได้ด้วย.

รายการอ้างอิง :

เรียนรู้ทดลองปฎิบัติจริง สู่ความคิดวิทยาศาสตร์ปี6. (2557, 18 มีนาคม). เดลินิวส์ (ไอที). ค้นเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2557. จาก http://www.dailynews.co.th/Content/Article/223440/เรียนรู้ทดลองปฎิบัติจริง+%3A+สู่ความคิดวิทยาศาสตร์ปี6.– ( 58 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 − = two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>