magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health ผลิตรากฟันเทียมช่วยสูงวัยทั่วไทย
formats

ผลิตรากฟันเทียมช่วยสูงวัยทั่วไทย

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมวิชาการเครือข่ายรากฟันเทียมไทยเฉลิมพระเกียรติ ว่า สธ.ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีทางทันตกรรมขั้นสูง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ผลิตและให้บริการฝังรากฟันเทียมแก่ผู้สูงอายุ โดยมีเครือข่ายบริการกระจายใน 77 จังหวัด แบ่งเป็นหน่วยบริการในสังกัด สธ. 183 แห่ง คณะทันตแพทย์ในมหาวิทยาลัย 5 แห่ง โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงกลาโหม และโรงพยาบาลตำรวจ นอกจากนี้ ได้จัดส่งเครื่องมือให้หน่วยบริการ 134 ชุด และจัดส่งชุดรากฟันเทียม 7,000 ชุด ที่ผ่านมาให้บริการผู้ป่วยแล้ว 2,242 ราย จากเป้าที่ตั้งไว้ 8,400 รายทั่วประเทศ ในปี 2558
ทพญ.ฉวีวรรณ ภักดีธนากุล ผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรม กล่าวว่า สำหรับผู้ที่เข้าร่วมโครงการนี้ ต้องมีคุณสมบัติ คือ ไม่มีฟันธรรมชาติเหลืออยู่เลย และใส่ฟันเทียมทั้งปากชนิดถอดได้ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่มีปัญหาการแข็งตัวของเลือดที่ควบคุมไม่ได้ ไม่สูบบุหรี่จัด ไม่เคยได้รับการฉายรังสีรักษาบริเวณกระดูกขากรรไกรและลำคอ สามารถรับการรักษาและติดตามผลได้ตามนัด อย่างน้อย 6-7 ครั้ง

 

รายการอ้างอิง :

ผลิตรากฟันเทียมช่วยสูงวัยทั่วไทย. (2557). มติชน (กรอบบ่าย). ฉบับวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557, หน้า 10.– ( 26 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− four = 1

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>