magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories ความเจ็บปวด ลบได้ด้วยแสง
formats

ความเจ็บปวด ลบได้ด้วยแสง

Published on March 18, 2014 by in S&T Stories

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง ความเจ็บปวด…ลบได้ด้วย “แสง”?

ความเจ็บปวดนั้นนับว่าเป็นปัญหาใหญ่และยากที่แก้ แน่นอนว่าเราสามารถที่จะเพิ่มปริมาณของตัวยามอร์ฟีนเพื่อระงับความเจ็บปวดในระยะเวลาสั้นๆ ได้ แต่นักวิทยาศาสตร์นั้นก็ยังประสบปัญหาในการที่จะจัดการกับปัญหาจากอาการเจ็บปวดเรื้อรังเป็นระยะเวลานานอยู่ดี  อย่างไรก็ตาม งานวิจัยชิ้นใหม่จากแลป Bio-X ที่ทันสมัยของมหาวิทยาลัย Stanford นั้นเหมือนจะเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์สำหรับการแก้ปัญหาที่ยุ่งยากนี้แล้ว

นักวิทยาศาสตร์ทีมหนึ่งได้คิดค้นพัฒนาวิธีการที่สามารถ ‘เปิด’ และ ‘ปิด’ ความเจ็บปวดได้ด้วยการใช้แสงสว่าง ซึ่งเทคนิคที่พวกเขาใช้นั้นเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Optogenetics ในการใส่โปรตีน opsins ที่มีการตอบสนองที่รวดเร็วต่อแสงสว่างลงไปในเส้นประสาทของหนูทดลอง หลังจากเวลาผ่านไปได้ประมาณ 2–3 สัปดาห์แล้ว เส้นประสาทที่ได้รับโปรตีนดังกล่าวก็จะมีการตอบสนองต่อแสงที่ไวมากตามไปด้วย ซึ่งในขณะที่แสงสว่างสีหนึ่งจะเพิ่มอัตราการรับรู้ความเจ็บปวด ในทางกลับกันแสงสว่างอีกสีหนึ่งก็จะช่วยลดอัตราการรับรู้ความเจ็บปวดได้ โดยสิ่งที่ได้นั้นมีความหมายอย่างมากต่อหลายสาขาวิชา ไม่ว่าจะเป็นประสาทวิทยาหรือจิตวิทยา อีกทั้งยังสามารถช่วยผู้คนนับล้านที่ต้องทนทุกข์ทรมาณกับความเจ็บปวดเรื้อรังได้ด้วย  รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://www.vcharkarn.com/vnews/448238– ( 31 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


one + 9 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>