magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก นวัตกรรมพัฒนาคุณภาพน้ำ
formats

นวัตกรรมพัฒนาคุณภาพน้ำ

สกว.หนุนกปน.ใช้นวัตกรรมพัฒนาคุณภาพน้ำก้าวสู่ผู้นำประปาอาเซียน

การประปานครหลวง (กปน.) จับมือสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยด้านการประปา จัดงานแถลงข่าวโครงการประกวดนวัตกรรมการประปานครหลวง 2557 ในหัวข้อ “นวัตกรรมประปาเพื่อประชาชน” ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 3 แสนบาท ณ สำนักงานใหญ่ กปน.

นายธนศักดิ์ วัฒนฐานะ ผู้ว่าการ กปน. กล่าวว่า กปน.ให้ความสำคัญกับการสร้างนวัตกรรมและการนำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนากิจการประปาให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถสนองความต้องการใช้น้ำของประชาชนได้มาโดยตลอด ซึ่งการจัดประกวดครั้งนี้ถือเป็นการจุดประกายและเปิดโอกาสให้เยาวชนรวมถึงประชาชนทั่วไปในทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดสร้างสรรค์ด้านเทคโนโลยีที่โดดเด่น เกิดเป็นนวัตกรรมเพื่อการแก้ปัญหา พัฒนากระบวนการสร้างมูลค่างานด้านประปาให้สังคมไทย โดยในปีนี้ได้กำหนดหัวข้อ “นวัตกรรมประปาเพื่อประชาชน” สำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป และหัวข้อ “นวัตกรรมเพื่อการลดน้ำสูญเสียและบริหารจัดการแรงดันน้ำ” สำหรับบุคลากรภายใน ผู้สนใจสามารถส่งผลงานนวัตกรรมรูปแบบสร้างกระบวนการ เทคโนโลยี หรือสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถนำมาใช้พัฒนากิจการประปาได้ภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ และจะประกาศผลผู้ชนะเลิศการประกวดในวันที่ 31 กรกฎาคม 2557 ทั้งนี้สามารถดูรายละเอียดการประกวดและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ http://rd.mwa.co.th

ด้าน ศ. นพ.สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการ สกว. เปิดเผยถึงความร่วมมือระหว่าง สกว. และ กปน. ว่าเป็นผลจากการเล็งเห็นถึงความสำคัญของสุขภาพประชาชน จึงร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเมื่อปี 2556 และได้เริ่มโครงการ “การวิเคราะห์ความเสี่ยงทางจุลินทรีย์ในกระบวนการผลิตน้ำประปาของการประปานครหลวง” ด้วยการสร้างองค์ความรู้ เทคนิคในการประเมินความเสี่ยง การจัดการความเสี่ยงเพื่อพัฒนาคุณภาพความปลอดภัยของน้ำประปาทางจุลชีววิทยาแก่ กปน. เพื่อยกระดับความปลอดภัยน้ำประปาให้สูงยิ่งขึ้น

ทั้งนี้การขับเคลื่อนงานวิจัยในองค์กรของ กปน. สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของ สกว. ในการทำงานวิจัยร่วมกับทุกภาคส่วนของประเทศ นับเป็นมิติใหม่ของการวิจัยที่มีองค์กรอย่าง กปน. เข้ามาร่วมสนับสนุน เพราะเห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพน้ำ ซึ่ง สกว.ยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เพราะที่ผ่านมา สกว.ได้ให้ทุนวิจัยที่ตรงกับประเด็นปัญหาของประเทศมาตลอด สำหรับการจัดประกวดนวัตกรรมของ กปน. นับว่ามีความเกี่ยวข้องกับเรื่องอาหารปลอดภัยและความั่นคงอาหาร อันเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งที่ สกว.ให้การสนับสนุนทุนวิจัย จนเกิดเป็นเครือข่ายนักวิจัยทั่วทั้งประเทศและมีองค์กรที่นำงานวิจัยไปใช้ในทุกมิติตั้งแต่ระดับประเทศจนถึงชุมชน จึงถือว่า สกว.เป็นแหล่งความรู้และมีเครือข่ายวิจัยจำนวนมาก พร้อมที่จะให้การสนับสนุนพันธกิจหลักของ กปน. และหวังว่าการประกวดครั้งนี้จะได้นวัตกรรมใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของ กปน. อันจะนำไปสู่การแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง “ที่ผ่านมา กปน.มีนวัตกรรมที่ทันสมัยอันเกิดจากงานวิจัย ซึ่งถือว่าเป็นทิศทางที่ถูกต้องและนำสมัย โครงการนี้จึงเป็นโครงการที่ดีและมีประโยชน์มาก ช่วงที่ผ่านมา สกว.ก็มีโครงการที่สนับสนุนทุนวิจัยแก่เยาวชนเช่นกัน เพราะเชื่อว่ากระบวนการวิจัยและพัฒนาเป็นกระบวนการที่ดีในการแสวงหาความรู้และนวัตกรรมด้วยภูมิปัญญา และจะช่วยกระตุ้นให้เกิดบรรยากาศการวิจัยแก่เยาวชน”

ขณะที่ ดร.สุธี ผู้เจริญชนะชัย รองผู้อำนวยการเนคเทค กล่าวว่า โครงการประกวดนวัตกรรมครั้งนี้นอกจากจะเป็นการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมให้เกิดการพัฒนาในด้านเทคโนโลยีการประปาอย่างยั่งยืนแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้ช่วยกันอนุรักษ์น้ำทางอ้อมด้วย ซึ่งจะเป็นการเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านการประปาในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนต่อไป และเป็นนวัตกรรมที่จะทำให้เกิดการเรียนรู็ในศตวรรษที่ 21 ในการที่จะได้เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างระบบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อให้มีความคล่องตัวมากขึ้นและต้นทุนต่อหน่วยลดลง จึงไม่ควรละโอกาสในการนำนวัตกรรมมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ และคาดหวังว่าจะเกิดนวัตกรรมระบบเปิดที่มีบุคคลภายนอกเข้าร่วม และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เร็วขึ้น

รายการอ้างอิง :

นวัตกรรมพัฒนาคุณภาพน้ำ. (2557). กรุงเทพธุรกิจ (ไอที-นวัตกรรม : วิทยาศาสตร์).  วันที่ 16 มีนาคม 2557. จาก http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/science/20140315/568940/นวัตกรรมพัฒนาคุณภาพน้ำ.html.– ( 132 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight − = 5

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>