magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ช้างแยกแยะอันตรายจากเสียงของมนุษย์ได้
formats

ช้างแยกแยะอันตรายจากเสียงของมนุษย์ได้

วันนี้(13มี.ค.57)ผลการศึกษาของนักวิจัย จากมหาวิทยาลัยซัสเส็กซ์ และศูนย์ดูแลช้างแอมโบเซลี ซึ่งศึกษาเกี่ยวกับ ปฏิกิริยาตอบสนองของช้างในเคนยา เมื่อได้ยินเสียงมนุษย์จากหลากหลายเผ่า พันธุ์ แล้วดูว่ามันมีปฏิกิริยาตอบอย่างไร พบว่า ช้างสามารถแยกแยะเสียงของ มนุษย์ได้ว่า คนคนนั้นเป็นภัยคุกคามต่อมันหรือไม่ โดยแยกแยะน้ำเสียงได้ทั้ง อายุ เพศ และเชื้อชาติ อย่างเช่นเมื่อเปิดเสียงของชนเผ่ามาไซ ชนเผ่า แอฟริกันตะวันออก ซึ่งเป็นชนเผ่าที่ล่าช้างมานานหลายศตวรรษให้ช้างได้ ฟัง ปรากฏว่าพวกมันมีปฏิกิริยาที่ตื่นกลัวและพยายามรวมกลุ่มกันเพื่อปกป้อง พื้นที่ของตัวเอง ในขณะที่เปิดเสียงของชนเผ่าอื่นๆ ให้ฟัง ช้างกลับไม่ รู้สึกตื่นกลัวเหมือนกับเสียงของชาวมาไซ

อย่างไรก็ตาม ช้างยังสามารถแยกแยะได้มากกว่านั้น เช่นเสียงของชนเผ่ามาไซที่ เป็นผู้หญิง หรือเด็กผู้ชาย มันจะรู้สึกได้ถึงภัยคุกคามที่น้อยลง เมื่อ เทียบกับเสียงของผู้ชายมาไซทั้ง นี้ ผลการวิจัยครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่พิสูจน์ได้ว่า ช้างสามารถแยกแยะ เสียงที่ต่างกันของมนุษย์ได้ และทำให้เชื่อว่าสัตว์ชนิดอื่นๆ ที่มีสามารถ หลบหลีกนักล่าได้อาจจะมีการพัฒนาทักษะในการฟังเช่นเดียวกัน

รายการอ้างอิง :

ช้างแยกแยะอันตรายจากเสียงของมนุษย์ได้. (2557). TNN24 (วิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี).  วันที่ 16 มีนาคม 2557. จาก http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=24980&t=news.– ( 5 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


5 − three =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>