magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health สาวๆฟังไว้..สารสกัดจาก“ผักโขม”ป้องกันโรคอ้วน
formats

สาวๆฟังไว้..สารสกัดจาก“ผักโขม”ป้องกันโรคอ้วน

นักวิจัยสวีเดนระบุ สารสกัดธรรมชาติจาก “ผักโขม” สามารถยับยั้งความอยากอาหารให้ลดน้อยลง จึงป้องกันโรคอ้วนได้

วันนี้(12มี.ค.57)ศาสตราจารย์ชาร์ลอตต์ เออร์แลนสัน-แอลเบิร์ท สัน อาจารย์ด้านโภชนาการอาหารแห่งมหาวิทยาลัย “ลุนด์” ในสวีเดน ค้นพบและ เปิดเผยว่า สารสกัดจากผักโขมสามารถช่วยป้องกันโรคอ้วนได้ โดยสารดังกล่าวมี ชื่อว่า “ไธลาคอยด์” สามารถยับยั้งฮอร์โมนหลักบางตัวที่สมองปล่อยออกมาเมื่อ เราหิว จึงทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่มเร็วกว่าปกติ

ศาสตราจารย์แอลเบิร์ทสัน กล่าวว่า ในตอนแรกเธอตั้งใจที่จะวิจัยหาทางที่ จะทำให้การย่อยของคนเราช้าลงและลดความหิวที่เกิดขึ้นเท่านั้น แต่เธอเล่าให้ สามีของเธอเรื่องสารสกัดจากการวิจัยผักขมครั้งนี้ ทำให้เขาให้คำแนะนำจนเธอ วิจัยและได้ผลเป็นอย่างอื่นที่มีประโยชน์มาก เนื่องจากครั้งแรกสารดังกล่าว ทำให้ระบบย่อยอาหารส่วนบนของลำไส้ไม่ทำงาน แต่คำแนะนำของสามีเธอทำให้เธอ ประสบความสำเร็จในการที่จะแค่ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานช้าลงและยังคงมีส่วน ร่วมในกระบวนการย่อยเหมือนเดิม

ทั้งนี้ ได้มีการทดสอบสารดังกล่าวกับกลุ่มตัวอย่าง 15 คน โดยให้พวกเขา รับประทานสารสกัดดังกล่าวทุกเช้า ผลปรากฎว่าพวกเขาปฏิเสธอาหารเร็วกว่าที่ เคยอย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยได้ระบุว่า ร่างการคนเราไม่สามารถสกัดสารไธลาคอยด์ ออกมาจากผักโขมด้วยตัวเองได้ สารดังกล่าวจะต้องนำผักขมมาผ่านกระบวนการมาก มายเพื่อสกัดมันออกมา

รายการอ้างอิง :

สาวๆฟังไว้..สารสกัดจาก“ผักโขม”ป้องกันโรคอ้วน . (2557). TNN24 (วิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี).  วันที่ 16 มีนาคม 2557. จาก http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=24868&t=news.– ( 42 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 + = four

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>