magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health สารกันบูดในคุกกี้
formats

สารกันบูดในคุกกี้

คุกกี้ ผลิตภัณฑ์ขนมอบทานเล่นที่หลายๆคนติดอกติดใจกับความหอม หวาน และมัน อันเกิดจากส่วนผสมที่ลงตัวจากแป้งสาลี ไข่ เนย นม และน้ำตาล

คุกกี้ เป็นอาหารที่เก็บไว้ไม่ได้นาน มีอายุการเก็บสั้น เพราะเป็นอาหารที่มีความชื้นค่อนข้างสูง อีกทั้งมีส่วนผสมของไข่และนม ที่เหมาะต่อการเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์เป็นอย่างดี

ผู้ผลิตบางรายที่ต้องการให้คุกกี้เก็บไว้ขายได้นาน จึงหันมาใช้สารกันบูดเติมลงไปในส่วนผสมชนิดที่นิยมก็อย่างเช่น กรดเบนโซอิก

กรดเบนโซอิก เป็นสารกันบูดที่มีประวัติการใช้มายาวนาน มีประสิทธิภาพสูงในรูปของกรด จึงนิยมใช้ผลิตอาหารที่มีความเป็นกรดสูง เช่น เครื่องดื่มชนิดต่างๆ น้ำผลไม้ แยม เยลลี่ ผักผลไม้ดอง น้ำสลัด ฟรุตสลัด เป็นต้น

แม้ว่าตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขของไทย จะอนุญาตให้ใช้กรดเบนโซอิกในอาหารได้

แต่หากร่างกายได้รับในปริมาณที่มากเกินไปจากการทานอาหาร ก็อาจทำให้คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย อาการเลือดตกใน อัมพาต และอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของตับและไตให้ด้อยลง จนอาจส่งผลถึงขั้นพิการได้

ฉะนั้น ผู้ผลิตจึงควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสมและเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

วันนี้ สถาบันอาหาร ได้สุ่มเก็บตัวอย่างคุกกี้จำนวน 5 ตัวอย่าง จาก 4 ย่านการค้าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณของ กรดเบนโซอิก

ปรากฏว่า พบกรดเบนโซอิกในคุกกี้ทุกตัวอย่าง ทางที่ดีควร ทานเพียงแต่น้อยและไม่บ่อยมากนัก

ทานผักผลไม้ให้มาก เลือกทานอาหารให้หลากหลาย เพื่อร่างกาย ที่แข็งแรง.

รายการอ้างอิง :

สารกันบูดในคุกกี้. (2557). ไทยรัฐออนไลน์.  วันที่ 16 มีนาคม 2557. จาก http://www.thairath.co.th/column/life/fromfood/409601.– ( 28 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 × eight =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>