magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก 2 งานวิจัยเพื่อเกษตรกร
formats

2 งานวิจัยเพื่อเกษตรกร

งานวิจัยจาก สวทช.ภาคเหนือ ที่พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับ ภาคเอกชนที่ต้องการจะผลิตอาหารเสริมสำหรับจำหน่ายให้กับเกษตรกร งานวิจัยชิ้นแรก โดย ดร.ขรรค์ชัย ดั้นเมฆ คณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยพะเยา

โครงการอาหารหมักจากเศษเหลือข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นอาหารสำหรับโค เป็นการผลิตอาหารหมักจากเศษเหลือข้าวโพดซึ่งเป็นวัสดุที่หาได้ง่ายและมีราคา ถูกในท้องถิ่นจังหวัดพะเยา โดยสามารถผลิตเป็นอาหารสัตว์โปรตีนสูง คือ อาหารหมัก (Silage) ที่ต้นทุนต่ำลง และสามารถทดแทนหญ้าสดในฤดูแล้ง

จุดเด่นก็คือการใช้ประโยชน์จากข้าวโพดที่เหลือทิ้งจากการเก็บเกี่ยว ทำให้เกิดมูลค่าเพิ่ม และลดปัญหาการเผา ได้อาหารหมักคุณภาพดีสำหรับการเลี้ยงโคเนื้อ, โคนม เศษเหลือจากข้าวโพดมีปริมาณโปรตีนเพิ่มขึ้น จากเดิมต่ำกว่า 2.0 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มเป็น 4-10 เปอร์เซ็นต์ ช่วยลดต้นทุนค่าอาหาร 40-50 บาท/ตัว/วัน สำหรับ ผู้สนใจ หน่วยงานเอกชน สามารถเข้าไปรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อนำไปผลิตอาหารหมักจำหน่ายได้

โปรตีน ก้อน อาหารเสริมโปรตีนทดแทนอาหารข้นสำหรับการเลี้ยงโค นักวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.โชค โสรัจกุล คณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยพะเยา

โปรตีนอาหารสัตว์มีราคาแพง ดังนั้น การเสริมโปรตีนก้อนจะสามารถช่วยลดต้นทุนค่าอาหารสัตว์ได้ เกษตรกรยังสามารถผลิตได้เอง มีขั้นตอนและส่วนผสมที่ไม่ซับซ้อน

จุดเด่นโปรตีนก้อน (Protein Block) เป็นอาหารเสริมที่มีคุณค่าทางโภชนาการ สูง เกษตรกรสามารถทำเองได้ วัสดุ อุปกรณ์ไม่ซับซ้อน สามารถใช้ทดแทน อาหารข้นสำเร็จรูปที่มีราคาแพง สำหรับ ให้โครีดนมและโคฝูงสามารถลดต้นทุนอาหารลงได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30-50 หน่วยงานเอกชนสามารถเข้ารับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อนำไปผลิตอาหารหมัก จำหน่าย

รายการอ้างอิง :
2 งานวิจัยเพื่อเกษตรกร. (2557). ประชาชาติธุรกิจ. ฉบับวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557, หน้า 21.– ( 34 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two × 6 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>