magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health สารอันตรายในบุหรี่
formats

สารอันตรายในบุหรี่

อ่านหนังสือที่ผลิตมาเพื่อให้เด็กๆ อ่าน ผู้ใหญ่อย่างเราๆ เมื่อได้มีโอกาสอ่านก็สนุกไปกับสำนวนและภาษาที่เข้าใจง่าย อีกทั้งยังมีภาพประกอบสีสันสวยงามประกอบเนื้อหา ยิ่งทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นไปอีก …. วันนี้ได้มีโอกาสอ่านหนังสือหลายเล่มสักหน่อย ได้เห็นเนื้อหาหลายๆ เล่มน่าสนใจ อย่างเช่นเรื่องของ “สารอันตรายในบุหรี่” พอเปิดอ่านดูก็ให้ตะลึงงันพอสมควรทีเดียวว่า พิษภัยจากควันบุหรี่นั้น แม้เราจะไม่ได้สูบ แต่เราก็ได้สูดควันบุหรี่ที่เหล่าสิงห์อมควันได้พ่นไว้เป็นภาระให้กับบรรยากาศจนเกิดเป็นมลพิษให้กับคนรอบข้าง แล้วรู้หรือไม่ว่าในควันบุหรี่นั้นประกอบไปด้วยสารอะไรกันบ้าง

บุหรี่ หมายถึง ยาเส้นหรือยาเส้นปรุงซึ่งมวนด้วยกระดาษหรือวัตถุที่ทำขึ้นใช้แทนกระดาษหรือใบยาแห้งหรือยาอัด (พระราชบัญญัติยาสูบ พ.ศ.2509) บุหรี่มีสารประกอบต่างๆ มากกว่า 4,000 ชนิด ซ่งเป็นสารก่อมะเร็งประมาณ 69 ชนิด และเป็นสารเคมีที่เราใช้ในชีวิตประจำวันอีกมาก เมื่อเราสูดดมควันบุหรี่เข้าไปจะทำให้ร่างการได้รับสารเคมี ดังนี้

และนอกจากนี้การสูบบะหรี่ในแต่ละครั้งของบรรดาสิงห์อมควัน จุดไฟเผาบุหรี่ในแต่ละครั้งนั้นก็เหมือนกับเอาสารอันตรายต่างๆ ไปไว้ในร่างกาย มีอะไรบ้างไปดูกัน

เห็นสารอันตรายแต่ละอย่างแล้วไม่น่าเชื่อว่ายังมีคนที่อ้างว่า “เครียด” แล้วไประบายออกด้วยการ “สูบบุหรี่” เพื่อนำเอาสารพิษเข้าร่างกาย ไม่น่าจะหายเครียด คิดว่าน่าจะยิ่งเครียดหนักกว่าเดิมหากรู้ว่าจุดไฟเผามวนบุหรี่แต่ละครั้ง เท่ากับ “ฆ่าตัวตายแบบผ่อนส่ง” จริงๆ

แหล่งที่มา : “หนังสืออ่านประกอบการเรียนชุด “ความสุขของฉันในวันสุขภาพดี” หน่วยที่ 7 ไม่เสพ ก็ไม่ติด เรื่อง ภัยร้าย…จากบุหรี่”. ปทุมธานี : ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ. 2553.

– ( 1622 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 5 = thirty five

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>