magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home e-Book ความสุขของฉันในวันสุขภาพดี
formats

ความสุขของฉันในวันสุขภาพดี

วันนี้มีโอกาสได้จัดการหนังสือที่คงค้างอยู่ให้แล้วเสร็จ (ผลัดวันประกันพรุ่งมาเนิ่นนาน…เพราะติดงานอื่นๆ) พอหยิบจับมาจัดการก็มีอันจะต้องอ่านเนื้อหาของหนังสือนั้นๆ เพื่อบริหารจัดการตัวเล่มให้แล้วเสร็จ อ่านไปจนมาถึงหนังสือชุด “ความสุขของฉันในวันสุขภาพดี” เป็นสื่อการเรียนที่เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของคณะครูจากโรงเรียนในจังหวัดนราธิวาสที่อาสาสมัครเข้าร่วมโครงการพัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตร์ท้องถิ่น เพื่อการอยู่ดีมีสุข สำหรับโรงเรียนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และได้รับคำปรึกษาจาก คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รวมทั้งได้รับการสนับสนุนการดำเนินการโครงการฯ โดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการส่งเสริมสุขภา (สสส.) โครงการนี้เกิดขึ้นเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของเด็กๆ ให้ดีขึ้น โดยเริ่มจากในห้องเรียนและขยายผลไปยังชุมชน ด้วยการให้ความรู้ผ่านหลักสูตร และสื่อการสอนที่มีรูปแบบสวยงาม ทำให้เด็กๆ มีความสนใจใฝ่เรียนรู้ เกิดกระบวนการคิด รวมทั้งเข้าใจและจดจำเรื่องราวต่างๆ ในการดูแลสุขภาพของตนเองและคนรอบข้างได้มากยิ่งขึ้น

หนังสืออ่านสนุก มีภาพการ์ตูนประกอบสดใสสีสันสวยงาม อ่านง่าย เข้าใจง่าย เหมาะสำหรับเด็ก และผู้ใหญ่ (ที่ต้องการอ่านหนังสือเบาๆ) วันนี้สรุปที่มาโครงการ รวมถึงเนื้อหาต่างๆ ภายในชุดให้ได้อ่านกันก่อน โอกาสต่อไปจะนำเสนอเนื้อหาภายในเล่มแต่ละหน่วยให้ได้อ่านกันต่อค่ะ (สามารถอ่านฉบับออนไลน์ได้ที่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

หนังสือชุด “ความสุขของฉันในวันสุขภาพดี” ประกอบด้วย 10 หน่วย คือ
หน่วยที่ 1 กินอย่างฉลาด สะอาดและปลอดภัย เรื่อง บทเรียนจากกระป๋อง
หน่วยที่ 2 มาดู(แล)หนังกันเถอะ เรื่อง ภัยร้ายจากโรคผิวหนัง
หน่วยที่ 3 สุขภาพจิตดีได้ด้วยตนเอง เรื่อง ทุกข์เขา…ทุกข์เรา
หน่วยที่ 4 หัวไม่มีเหา เรื่อง เหาตัวร้าย
หน่วยที่ 5 ฟันสวย ยิ้มใส เรื่อง ยิ้มได้…ไม่อายใคร
หน่วยที่ 6 ลดขยะเพื่อสุขภาพอนามัย เรื่อง ลูกแก้วใน…กระป๋องสเปรย์มหาภัย
หน่วยที่ 7 (1) ไม่เสพ ก็ไม่ติด เรื่อง ใบไม้ปริศนา
หน่วยที่ 7 (2) ไม่เสพ ก็ไม่ติด เรื่อง ภัยร้าย…จากบุหรี่
หน่วยที่ 8 กินดีมีสุข เรื่อง นางฟ้า…ของจุก
หน่วยที่ 9 เมื่อพยาธิมาทักทาย เรื่อง เด็กหญิงซานิกับพยาธิสุดแสบ
หน่วยที่ 10 ย.ยุงยุ่งเหยิง เรื่อง ยุงน้อยตัวร้าย– ( 191 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 − = four

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>