magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home NSTDA เซเว่น อินโนเวชั่น อวอร์ดส์
formats

เซเว่น อินโนเวชั่น อวอร์ดส์

ถือเป็นร้านสะดวกซื้อชั้นนำของไทยที่ไม่มีใครไม่รู้จักสำหรับ “เซเว่น อีเลฟเว่น” ที่ ทุกวันนี้ขยายสาขาไปมากกว่า 7,500 สาขา ทั่วประเทศไทย พร้อมกับมีลูกค้าเดินเข้าร้านสูงถึงวันละ 10 ล้านคน

มาในวันนี้ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ได้ขยับตัวอีกก้าว ด้วยการให้ความสำคัญในเรื่องนวัตกรรม จับมือกับ 5 องค์กรสำคัญของประเทศ ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) จัดการจัดประกวด โครงการ สุดยอดนวัตกรรมเซเว่น อินโนเวชั่น อวอร์ดส์  2014 (7 Innovation Awards 2014) ครั้งแรกในประเทศไทย รวมรางวัลมูลค่า กว่า 1,000,000 บาท โดยหวังว่าความร่วมมือ ของ 5 องค์กรนี้จะมีส่วนช่วย ขับเคลื่อนนวัตกรรมสำหรับประเทศไทย

นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการนี้ได้เปิดรับสมัครและคัดเลือกสินค้าและบริการเพื่อมาทด สอบกับกลุ่มลูกค้าในตลาดจริง เนื่องจากเห็นความสำคัญของการนำผลงานวิจัยที่มีอยู่ในแต่ละองค์กรและสิ่ง ประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีอยู่ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเกิดการพัฒนาต่อยอดไปสู่ผลงานนวัตกรรมที่สูงขึ้นใน ระดับประเทศที่สามารถพัฒนาไปในเชิงพาณิชย์

รวมถึงเป็นการยกย่องเชิดชูนักวิจัยและผู้ประกอบการที่สร้างผลงานนวัตกรรมให้ มีโอกาสเผยแพร่ผลงาน ความรู้ ทักษะและประสบการณ์ระหว่างกัน ช่วยให้เกิดการพัฒนาศักยภาพทางการแข่งขันของประเทศในด้านนวัตกรรมกับนานา ชาติ สำหรับการประกวดในปีแรกมีผลงานเข้าประกวดทั้งสิ้น 81 ผลงาน คณะกรรมการได้พิจารณาผลงานให้ได้รับรางวัลทั้งสิ้น จำนวน 19 ผลงาน แบ่งเป็นผลงานนวัตกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ จำนวน 5 ผลงาน และนวัตกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์ด้านสังคม จำนวน 5 ผลงาน และรางวัลสุดยอดนักประดิษฐ์ 9 ผลงาน

โดยผลงานนวัตกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ รางวัลชนะเลิศ คือ แซนด์วิชอบร้อน ของ บริษัท เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ จำกัด ที่ได้ออกแบบและพัฒนาสูตรแป้งให้แตกต่างกันถึง 3 แบบ สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับเศรษฐกิจของประเทศได้สูงกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มี 2 รางวัล คือ สโนว์เกิร์ล (Snow girl) ครีมซีรั่มปลาฉลาม ของ บริษัท สยาม เนเชอรัล โปรดักซ์ จำกัด ซึ่งเป็นการนำสารสกัดเข้มข้นจากธรรมชาติ ที่ได้จากน้ำมันจากตับปลาฉลาม มาผสมประสานกับวิตามินซี วิตามินอี และวิตามินบี 3 พัฒนาเป็นครีมซีรั่มบำรุงผิวที่มีศักยภาพในการแข่งขันกับเครื่องสำอางแบรนด์ ชั้นนำระดับโลกได้

และแคปซูลเลือดจระเข้ ของห้างหุ้นส่วนจำกัด วานิไทย เป็นผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหาร เสริม เกิดจากผลงานวิจัยของภาควิชาสัตววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่เหมาะสำหรับกลุ่มผู้ที่มีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับ ภูมิแพ้ แผลเรื้อรัง โลหิตจาง เบาหวาน และภูมิคุ้มกันบกพร่อง

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 มี 2 รางวัล เช่นกัน คือ เครื่องทำน้ำร้อน EZ-Hot ของบริษัท 10 กันยา จำกัด เป็นผลงานที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานหนักได้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถควบคุมปริมาณน้ำและอุณหภูมิให้อยู่ในระดับคงที่ได้โดยอัตโนมัติ ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน บำรุงรักษาง่ายโดยมีระบบหน้าจอบอกอาการเสีย ช่วยให้การแจ้งซ่อมทำได้ไม่ยุ่งยาก ราคาย่อมเยาถูกกว่านำเข้าจากต่างประเทศ สามารถทำยอดขายทั้งในและต่างประเทศได้สูงถึงปีละ 130 ล้านบาท

และผลไม้กรอบ Wel-B ของ บริษัท โจ-ลี่ แฟมิลี่ จำกัด เป็นขนมขบเคี้ยวในรูปแบบใหม่ที่ดีต่อสุขภาพ โดยการนำผลไม้สดมาแช่แข็งด้วยเครื่อง Freeze Dry สามารถรักษาวิตามินในผลไม้ไว้ได้ ไม่มีน้ำมันที่เกิดจากการทอด ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตรของไทย

ส่วนผลงานนวัตกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์ด้านสังคม รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ บรรจุภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เกรซ ของบริษัท บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม จำกัด (มหาชน) เป็นการคิดค้นบรรจุภัณฑ์ที่ใช้วัสดุจากชานอ้อย ปลอดภัยจากสารพิษปนเปื้อน สารก่อมะเร็ง สามารถย่อยสลายได้ภายใน 6 สัปดาห์ ใช้ได้กับตู้อบ และเตาไมโครเวฟ บรรจุอาหารได้ทั้งร้อนและเย็น

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มี 2 รางวัล คือ หนังสือดีราคาถูก ล้านเล่มแห่งการแบ่งปัน จาก บริษัท ออน อาร์ต ครีเอชั่น จำกัด เป็นผลงานจากแนวคิดริเริ่มสร้างสรรค์บวกกับความพยายาม ใช้นวัตกรรมการพิมพ์ Green Printing และการควบคุมต้นทุนการผลิต ทำให้คนที่มีรายได้น้อยสามารถซื้อได้ในราคาถูก ช่วยให้คนไทยอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น สร้างนิสัยรักการอ่านให้แก่เยาวชนและคนทั่วไป

และหวดนึ่งข้าวเหนียวรัชภัฏ ของ คุณรัชภัฏ พรพันธุ์ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากวัสดุไม้ไผ่จากธรรมชาติ ใช้ได้กับหม้อหุงข้าวไฟฟ้าทั่วไป เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ที่นิยมบริโภคข้าวเหนียวซึ่งสามารถสร้างยอดขายหวด ได้กว่า 3 ล้านบาทต่อปี ยังช่วยรักษาภูมิปัญญาและสร้างการจ้างงานให้กับคนในท้องถิ่นด้วย

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 มี 2 รางวัล คือ Micro Insurance หลักประกันเพื่อคนไทย ของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เป็นผลงานหลักประกันเพื่อคนไทย ที่เป็นนวัตกรรมการบริการของภาครัฐที่มุ่งเน้นให้ความคุ้มครองขั้นพื้นฐาน แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ด้วยการออกแบบกรมธรรม์ประกันภัยสุดคุ้ม เบี้ยประกันรวม 200 บาทต่อปี ใช้บัตรประจำตัวประชาชนเพียงอย่างเดียว และสามารถอนุมัติการประกันผ่านทางระบบออนไลน์ และเบิกค่าสินไหมทดแทนที่มูลค่าไม่เกิน 10,000 บาทได้ทันที

และผลงาน 39+1 ประกันสังคมภาคสมัครใจ ของสำนักงานประกันสังคม เป็นการเปิดบริการที่ทำให้คนไทยทั่วประเทศ ที่ประกอบอาชีพอิสระ ไม่ได้มีเงินเดือนประจำ เช่น พ่อค้า แม่ค้า สามารถชำระเงินสมทบประกันสังคมตามมาตรา 39 และ 40 ได้สะดวกและรวดเร็วตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมง ช่วยให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระ มีเงินสะสม มีหลักประกันคุณภาพชีวิตช่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ในส่วนรางวัลสุดยอดนักประดิษฐ์ 9 รางวัล คือ ครีมหอยทากฟูจิ, ยาสีฟันเดนตาเมท, น้ำนมถั่วเหลือง โทฟุซัง, ระบบบริหารงานอัจฉริยะบนแผนที่ออนไลน์แบบเรียลไทม์, ป๊อบคอร์น นิวยอร์ก, กล้วยปิ้ง โดล กล้วยปิ้งอิ่มสะดวกเพื่อสุขภาพ, น้ำพริกมินิรุ่งเจริญ, แผ่นซีดี เอ็มพี 3 สู้ผี และเครื่องผลิตน้ำแข็งเกล็ดพร้อมจ่าย

ทั้งหมดเป็นผลงานนวัตกรรมขององค์กรและเอสเอ็มอีที่สามารถต่อยอดไปในเชิงพาณิชย์ช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้จำนวนมาก.

รายการอ้างอิง :

จิราวัฒน์ จารุพันธ์. (2557). เซเว่น อินโนเวชั่น อวอร์ดส์. เดลินิวส์ (กรอบบ่าย-ฉลาดสุดๆ). ฉบับวันที่ 11 มีนาคม, หน้า 10.– ( 97 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 3 = seven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>