magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home งานวิจัยและพัฒนา มธ.เปิดตัวข้าวหอมมะลิพันธุ์ใหม่
formats

มธ.เปิดตัวข้าวหอมมะลิพันธุ์ใหม่

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวเกษตร
มธ. 4 มี.ค.2557 -มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เปิดตัวข้าวหอมมะลิพันธุ์ใหม่ ที่มีคุณสมบัติเด่นผลผลิตสูง ทนแล้ง และปลูกได้ทั้งปี  เตรียมจดทะเบียนรับรองพันธุ์ ก่อนกระจายสู่เกษตรกร

ในวาระครบ 80 ปี การสถาปนามหาวิทยาลัธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยฯ เปิดตัวข้าวสายพันธุ์ใหม่ “ข้าวหอมมะลิธรรมศาสตร์”  ผลงานของ รศ.ดร.บุญหงษ์ จงคิด หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีการเกษตร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หัวหน้าทีมวิจัย  โดยกล่าวว่า ทดลองวิจัยกว่า 5 ปี โดยปรับปรุงพันธุ์จากเมล็ดพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 โดยใช้เทคนิคการฉายรังสีแกมมาในสายพันธุ์เดิมและคัดเลือกสายพันธุ์จนได้สายพันธุ์ KDML 105’10GR -TU -70-10 ชื่อว่า ข้าวหอมมะลิธรรมศาสตร์

โดยข้าวหอมมะลิพันธุ์ใหม่นี้ ยังคงลักษณะและคุณภาพการหุงต้มดีเทียบเท่ากับพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 แต่มีคุณลักษณะที่โดดเด่นกว่า หลายประการ ประกอบด้วย เป็นข้าวเจ้าที่ไม่ไวต่อแสง ทำให้สามารถปลูกได้ปีละหลายๆ ครั้ง ทั้งในฤดูนาปีและนาปรัง มีอายุ เก็บเกี่ยวสั้นไม่เกิน 100 วัน ต้นเตี้ย สูงไม่เกิน 1 เมตร ทำให้สามารถใส่ปุ๋ยในการเพิ่มผลผลิตได้ในอัตราสูงขึ้น โดยลำต้นไม่หักล้ม ทนแล้ง ต้านทานโรคและแมลงศัตรูข้าวสำคัญได้มากขึ้น โดยเฉพาะหนอนกอ หนอนม้วนใบ ไส้เดือนฝอย ที่สำคัญให้ผลผลิตสูงเฉลี่ยไร่ละ 900 กิโลกรัม และผลผลิตสูงสุด 1200 กิโลกรัม/ไร่

รศ.ดร.บุญหงษ์ จงคิด หัวหน้าภาควิชาเทคโนโยีการเกษตร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวด้วยว่า ขณะนี้พันธุ์ข้าวหอมมะลิธรรมศาสตร์ได้จดอนุสิทธิบัติแล้ว และพรุ่งนี้จะขอจดทะเบียนรับรองพันธุ์กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   จากนั้นจึงจะกระจายพันธุ์ให้เกษตรกร โดยเบื้องต้นจะให้เมล็ดพันธุ์สนับสนุนชาวนาในพื้นที่ใกล้มหาวิทยาลัยใน จ.ปทุมธานี  ก่อน จากนั้นค่อยๆ ขยายไปยังจังหวัดอื่นๆ ทั้งนี้ เนื่องจากเมล็ดพันธุ์เสียหายจากช่วงน้ำท่วมใหญ่ ทำให้เหลือไม่มาก โดยจะให้ชาวนาฝีมือมาช่วยผลิตเมล็ดพันธุ์อีกทางหนึ่ง แต่ไม่สามารถระบุปริมาณได้ โดยพันธุ์นี้เป็นพันธุ์แท้ เกษตรกรสามารถเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวไว้ใช้เองได้ในฤดูถัดๆ ไปได้ด้วย

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวเศรษฐกิจ
http://www.mcot.net/site/content?id=5315c4e1be0470a75a8b45d9#.UxfTM4WDjGg– ( 192 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


three × 2 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>