magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health มะเร็งกับคนใกล้ตัว
formats

มะเร็งกับคนใกล้ตัว

ปัจจุบันโรคมะเร็งยังคงเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย เนื่องจากเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ โดยมะเร็งที่พบมาก 3 อันดับแรกในเพศหญิงได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งตับ ตามลำดับ ซึ่งแนวโน้มการเกิดโรคมะเร็งในประเทศไทยยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง องค์การอนามัยโลกคาดการณ์ว่าในปี ค.ศ.2030 จะมีคนเสียชีวิตจากโรคมะเร็งถึง 12 ล้านคนต่อปี หรือ 1 ล้านคนต่อเดือน และถ้าหนึ่งในจำนวนนั้นบังเอิญเป็นคนใกล้ตัวของคุณ การเอาแต่นั่งเศร้าเสียใจคงไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก หากแต่เราต้องรีบตั้งสติและลุกขึ้นเอาใจใส่ดูแลเขาให้ดีที่สุด และเพื่อให้รู้ว่าเราจะรับมืออย่างไร หากโรคมะเร็งเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัว จะขอยกตัวอย่างมะเร็งเต้านม ซึ่งเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในหญิงไทย มาแบ่งปันประสบการณ์กัน เพราะมะเร็งเต้านมไม่ใช่ไข้หวัด ดังนั้นคนใกล้ชิดของเราที่เป็นมะเร็ง จึงควรได้รับการเอาใจใส่ที่พิเศษกว่า การดูแลที่ดีนั้นสามารถป้องกันไม่ให้เนื้อร้ายลุกลามไปกว่าเดิม และยังมีผลโดยตรงต่อการักษาโรคให้หายขาดอีกด้วย เริ่มที่การดูแลจิตใจ สำหรับคนไข้มะเร็งเต้านมนั้น ในเรื่องของการดูแลร่างกาย ต้องเริ่มต้นที่อาหาร ควรทานให้ครบ 5 หมู่ ยิ่งได้อาหารที่ย่อยง่ายยิ่งดี สำหรับบางคนที่ได้รับคำแนะนำให้อดอาหารเพื่อสู้กับมะเร็งนั้น

คนใกล้ตัวนั้นมีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะช่วยกันพาให้ผู้ป่วยรอดพ้นจากช่วงเวลาที่โหดร้ายทั้งทางร่างกายและจิตใจ สามีและลูกๆ นั้นจะเป็นคนใกล้ตัวอันดับแรกๆ ที่ผู้ป่วยคิดถึงเวลาที่อยู่ในขั้นตอนการรักษา การแสดงออกซึ่งความรักไม่ว่าจะเป็นการพาไปหาหมอ ดูแลเรื่องการทานยาให้ตรงเวลา การอยู่เป็นเพื่อนพูดคุยด้วย หรือพาไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนมีส่วนช่วยให้จิตใจของผู้ป่วยเข้มแข็งขึ้น และมีแรงมีกำลังใจที่จะต่อสู้กับโรคร้ายต่อไป สุดท้ายอยากจะฝากว่า ชีวิตมันสั้น ดังนั้นอย่ารีรอที่จะทำอะไรดีๆ ให้กับคนที่เรารักเราเป็นห่วง ก่อนที่จะไม่ได้มีโอกาสทำ หรือสายเกินไป และริบบิ้นสีชมพู เป็นสัญลักษณ์ของการตระหนักถึงมะเร็งเต้านม

แหล่งที่มา
มะเร็งเต้านม. มติชน. กรุงเทพฯ : มติชน, 2555.
เยาวนุช คงด่าน. มะเร็งเต้านม. ภาควิชาศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี.
มะเร็งเต้านม. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : th.wikipedia.org/wiki/มะเร็งเต้านม. (วันที่ค้นข้อมูล 31 ตุลาคม 2555).– ( 158 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
1 Comment  comments 

One Response

  1. ป้าผมเป็นมะเร็งเต้านม ตอนนี้เสียไปแแล้วไม่รู้ว่ามันจะเป็นพันธุกรรมเปล่า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 7 = eight

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>