magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home NSTDA สวทช.ดันไทยขึ้นฮับ บริการไอทีอาเซียน
formats

สวทช.ดันไทยขึ้นฮับ บริการไอทีอาเซียน

“สวทช.” หวังไทยขึ้นแท่นผู้นำบริการไอทีภูมิภาคอาเซียน ผนึก 6 พันธมิตร เดินเครื่องจัดอบรมผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีคลาวด์รุ่น 2 ชี้ตลาดโตเร็ว แต่ยังมีจุดอ่อนขาดแคลนบุคลากร เผยไทยยังรั้งอันดับ 3 ตัวเลือกนักลงทุน
นายทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า ประเทศไทยมีความพร้อมสามารถเป็นผู้นำด้านบริการไอทีในระดับอาเซียนได้ อย่างไรก็ตาม แม้มีความได้เปรียบในเรื่องของประชากร โครงสร้างพื้นฐาน ทั้งจีดีพีที่มีอัตราการเติบโตเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาค แต่ไทยยังมีจุดอ่อน หนึ่งในนั้น คือ การขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ
ปัจจุบันต้องยอมรับว่าสิงคโปร์เป็นตัวเลือกอันดับแรกของนักลงทุน ส่วนไทยรั้งอันดับ 3 ตามหลังมาเลเซีย ทั้งยังมีคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างเวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ที่ไล่ตามมาติดๆ

เขากล่าวว่า ในระดับอาเซียนการใช้เทคโนโลยีของไทยอยู่ระดับแถวหน้า ทว่าบริการใหม่ๆ กลับไปกระจุกตัวในสิงคโปร์ ดังนั้นจำเป็นต้องหาวิธีการพัฒนาศักยภาพตนเองเพื่อดึงดูดนักลงทุน
ขณะเดียวกันสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าผู้ใช้บริการด้วยว่าแม้สถานการณ์การเมืองในประเทศไม่แน่นอน แต่มีมาตรการป้องกันจากความเสี่ยงที่ถูกล้อมปิด และยังสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง
นายทวีศักดิ์ กล่าวด้วยว่า เทรนด์การใช้งานและลงทุนไอทีกำลังเคลื่อนตัวไปสู่เทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้งทั้งในไทยและทั่วโลก ปัจจัยสำคัญที่ช่วยผลักดัน คือ ความคล่องตัว และงบการลงทุนที่จำกัด ขณะที่ปัญหาสำคัญคือขาดบุคลากรที่จะตอบรับกระแสโลก “คลาวด์เป็นอนาคตของโลกไอที และจุดเปลี่ยนของอุตสาหกรรม ต่อไป ยังมีโอกาสกลายเป็นโครงสร้างสำคัญช่วยเชื่อมโยงบริการที่หลากหลายจากทั้งภาครัฐและธุรกิจ”
ล่าสุด สวทช.ร่วมมือกับพันธมิตร 6 องค์กรชั้นนำ ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหิดล, สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (ซิป้า), สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สรอ.), รวมถึง ภาคเอกชน บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท วีเอ็มแวร์ (ประเทศไทย) จำกัด, และ บริษัท เดลล์ คอร์เปอร์เรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เปิดหลักสูตรอบรม “Certificate for Cloud Specialists” รุ่นที่ 2 โดยรับได้จำนวนจำกัด 25 คน เพื่อเร่งสร้าง ผู้เชี่ยวชาญให้ประเทศ เพิ่มขีดความสามารถ การแข่งขันระดับภูมิภาค ขณะเดียวกันเตรียมความพร้อมรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนปี 2558
“หากจะให้ดีควรมีสัก 100-200 คน แต่ขณะนี้ที่ได้รับใบประกาศนียบัตรระดับนานาชาติยังมีไม่ถึง 10 คน หวังด้วยว่าต่อไปจะเกิดความร่วมมือระหว่างกันในหลายภาคส่วนทั้งระดับมหาวิทยาลัยภาครัฐ และเอกชน”
ผลสำรวจจากสำนักส่งเสริมอุตสาหกรรมระบุว่า คลาวด์ คอมพิวติ้งมีส่วนเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยี 30% เพิ่มช่องทางและโอกาสทางการตลาดมากถึง 22%
พร้อมระบุว่า กลุ่มธุรกิจที่ไทยมีศักยภาพเติบโตสูงคือบริการการท่องเที่ยวโดยเฉพาะผ่านช่องทางออนไลน์และโมบาย
‘จุดอ่อน คือ การขาดแคลนบุคลากรที่มี ความรู้  ความเชี่ยวชาญ’

รายการอ้างอิง :
สวทช.ดันไทยขึ้นฮับ บริการไอทีอาเซียน. (2557). กรุงเทพธุรกิจ. ฉบับวันที่ 06 มีนาคม พ.ศ. 2557, หน้า 8.

 – ( 22 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 − = three

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>