magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home NSTDA เครื่องหยอดข้าว นวัตกรรมท้องถิ่น
formats

เครื่องหยอดข้าว นวัตกรรมท้องถิ่น

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ( สวทช.) ภาคเหนือ  จัดงานประชุมประจำปี 2557 และได้ประกาศผลผญาดีศรีล้านนา ประจำปี  2557 ได้แก่นายประเทือง ศรีสุข เกษตรกรทุ่งรวงทอง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ จากผลงานการคิดค้นเครื่องหยอดเมล็ดพันธุ์ข้าวสำหรับการปลูกข้าวแบบนาน้ำตม โดยประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นทำนาแบบดั้งเดิม เพื่อแก้ปัญหาด้านการขาดแคลนแรงงานในการทำนาดำและปัญหาต้นทุนเมล็ดพันธุ์

เครื่องหยอดนี้ช่วยประหยัดต้นทุนเมล็ดพันธุ์ข้าวถึง 50% และใช้ปุ๋ยในปริมาณลดลงกว่า 30-40%  จากการทำนาหว่านปกติ ทำให้ต้นทุนการทำนาลดลงแต่ผลผลิตเพิ่มขึ้น นอกจากการพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องจักรกลการเกษตรดังกล่าวแล้ว ยังมีการพัฒนากลไกของรถเครื่องหยอดข้าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้รถมีประสิทธิภาพและใช้ประโยชน์หลากหลายมากขึ้น โดยได้ดัดแปลงส่วนประกอบของรถปรับเป็นเครื่องพ่นปุ๋ยน้ำหรือฮอร์โมนให้กับพืชได้ด้วย

นายประเทืองจึงเป็นเกษตรกรนักคิดค้นและนักพัฒนาด้านเครื่องจักรกลเกษตร ถือเป็นต้นแบบเกษตรกรที่สามารถพึ่งพาตนเองได้ในด้านการพัฒนาเทคโนโลยี ที่นำมาประยุกต์ใช้ได้เองอย่างเหมาะสมกับพื้นที่ ก่อให้เกิดแนวปฏิบัติที่ดีสำหรับการเผยแพร่ออกไปในวงกว้างสู่เกษตรกรทำนาในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศไทย

รายการอ้างอิง :
เครื่องหยอดข้าว นวัตกรรมท้องถิ่น. (2557). กรุงเทพธุรกิจ (SCIWATCH). ฉบับวันที่ 05 มีนาคม พ.ศ. 2557, หน้า 7.– ( 75 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 − = two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>