magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health ผงหอมศรีจันทร์สร้างตัวในโลกดิจิทัล
formats

ผงหอมศรีจันทร์สร้างตัวในโลกดิจิทัล

ผงหอมศรีจันทร์ แบรนด์ที่อายุเก่าแก่ถึง 60 ปีถูกปลุกขึ้นมาให้เป็นที่รู้จักของคนรุ่นใหม่ด้วยสื่อออนไลน์ ภายในระยะเวลาไม่ถึงเดือนยอดแฟนเฟจพุ่งขึ้นครึ่งแสน  ยังคงเน้นความเป็นแบ รนด์ไทย และภูมิปัญญาไทยไว้ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ

รวิศ หาญอุตสาหะ ทายาทรุ่น 3 ของ ศรีจันทร์สหโอสถตัดสินใจรีแบรนด์ “ผงหอมศรีจันทร์” ให้กลับมามีชีวิตชีวา และที่สำคัญสามารถเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ผ่านดิจิทัลเทรนด์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ที่มีพฤติกรรมการเสพย์สื่อที่เปลี่ยนไป จึงส่งผลต่อแนวคิดในแคมเปญโฆษณาสร้างการรับรู้แบรนด์ในกลุ่มเป้าหมายใหม่ใน วัย 20 ปี จากเดิมจะเป็นกลุ่มผู้หญิงอายุ 35 ปีขึ้นไป:เจาะตลาดแบบดิจิทัลไลฟ์

รวิ ศ  มองว่า ปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ เริ่มหาทางลงสู่สื่อดิจิทัลมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ “ผงหอมศรีจันทร์” เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคให้ตรงกับยุคสมัยมากขึ้น แต่ยังคงย้ำจุดขายเดิม เพียงแค่เปลี่ยนวิธีสื่อสารจากโฆษณาทางโทรทัศน์ไปอยู่บนโลกดิจิทัล ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถสื่อสารเรื่องราวของแบรนด์ ในรูปแบบการนำเสนอใหม่ที่แตกต่างจากเดิม ด้วยการสร้างละครออนไลน์เกิดขึ้นบนเฟซบุ๊คของแบรนด์ผงหอมศรีจันทร์

ร่วม กับอีกสองเพจคือ “ออกพญาหงส์ทอง” ซึ่งเป็นเฟซบุ๊คที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทยในรูปแบบการใช้ภาษาโบราณ  และ”แม่ บ้านมีหนวด” มาเป็นละครรักออนไลน์ ที่แปลกแหวกแนวจากโฆษณาบน เฟซบุ๊คทั่วไป ขณะเดียวกันก็ไม่ได้เป็นการยัดเยียดพื่อขายสินค้า แต่เป็นการสร้างคอนเทนต์ให้มีการติดตามเรื่องราว เพราะจุดประสงค์ของการทำแคมเปญนี้ก็คือรีแบรนดิ้ง ปรากฏว่า มีผู้คนจำนวนมากชื่นชอบ ส่งผลให้เฟซบุ๊คของผงหอมศรีจันได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ภายในระยะเวลา ไม่ถึงเดือน โดยยอดผู้ที่เข้ามาเป็นแฟนเพจประมาณ 4 หมื่น ทำให้แบรนด์ศรีจันทร์มีตัวตนบนโลกดิจิทัลอย่างรวดเร็ว

“แคมเปญ นี้เป็นหนึ่งในวิธีเอนเกจเมนท์ (Engagement )ระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ เพื่อเป็นทางลัดในการเชื่อมต่อไปถึงลูกค้าได้ตลอดด้วยเครื่องมือการตลาดที่ ตรงกับไลฟ์สไตล์ลูกค้า และมีประสิทธิภาพ เช่น โมบายมีเดีย  โซเชียลมีเดีย ออนไลน์มีเดียและ นิวมีเดีย ที่มีความสด ทำให้ลูกค้ามีความผูกพันกับแบรนด์มากขึ้น  แม้จะทำได้ยากแต่ก็สามารถทำได้”
นับ เป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้นการทำการตลาดออนไลน์เพื่อรีแบรนด์ดิ้ง ซึ่งใช้งบประมาณการลงทุนน้อยเมื่อเทียบกับสื่อปกติ 1 เดือนต้องใช้งบประมาณ 10-15 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นสื่อออนไลน์เพียง 4-5 แสนบาท

:วิจัยผสานดีไซน์

ใน โลกธุรกิจใหม่ การนำเสนอผลิตภัณฑ์สู่ตลาดนั้น จำเป็นต้องลงทุนในเรื่องของการวิจัยพัฒนาและออกแบบสินค้า เหมือนอย่างที่แบรนด์ศรีจันทร์พยายามทำงานร่วมกับศูนย์นาโนเทคโนโลยีของ สวทช. ในด้านการวิจัยผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางส่วนบรรจุภัณฑ์ได้จ้างดีไซเนอร์มือ อาชีพมาออกแบบให้มีความหลากหลาย ทั้งแบบกระป๋องพลาสติกเพื่อพกพาสะดวก และแบบซองขนาดเล็ก รวมถึงแบบตลับที่เป็นบรรจุภัณฑ์ดั้งเดิม เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า

“เราไม่ใช่บริษัทใหญ่ จึงมีข้อจำกัดในงบประมาณ ทำให้ต้องเลือกทำในสิ่งที่ถนัด ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ทำให้แบรนด์เราอยู่คู่คนไทยไปนานๆ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนชื่อแบรนด์ แค่ปรับวิธีการนำเสนอให้เข้ากับยุคสมัยเท่านั่น เหมือนกับแม่โขง แสงโสมพยายามกิจกรรมให้สนองตอบกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่”

เป้า หมายของรวิศ คือต้องการให้ลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์”ศรีจันทร์” รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์นี้ทั้งในแง่ความเป็นแบรนด์ บรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัยและคุณภาพดี ไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือชาวต่างชาติ ตรงนี้จะเป็นโอกาสในการขยายฐานลูกค้า และตลาดออกไปสู่ต่างประเทศในอนาคต

“ผู้ ประกอบการรุ่นใหม่ต้องแสวงหาความรู้ใหม่อยู่ตลอดเวลา จะได้ไม่ตกเทรนด์ โดยเฉพาะการใช้สื่อดิจิทัล ที่กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของทุกคนไปแล้ว ขณะเดียวกันใช้งบลงทุนน้อยกว่าสื่อหลักอย่างทีวี ที่มีแนวโน้มคนบริโภคลดลง หากเราเข้าไปทำการตลาดก่อนจะได้เปรียบคู่แข่ง พร้อมกันนี้ต้องกล้าที่จะลงทุนกับการวิจัยและออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความ ต้องการของผู้บริโภคด้วย”ทายาทรุ่น 3 ของศรีจันทร์สหโอสถ

รายการอ้างอิง :

บุษกร ภู่แส. (2557). ผงหอมศรีจันทร์สร้างตัวในโลกดิจิทัล.  กรุงเทพธุรกิจ (idea). ฉบับวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557, หน้า 1,9.

 – ( 21 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 − six =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>