magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health อาหารประเภทใดที่ทำให้อายุยืน (1)
formats

อาหารประเภทใดที่ทำให้อายุยืน (1)

วันนี้ขออนุญาต นำบทความที่มีการนำเสนอกันมาจากหลายๆ หน่วยงาน และนำมารวบรวมให้อีกครั้งเพื่อจะทำให้เข้าใจได้ง่ายว่า อาหารประเภทใดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และทำให้มีโอกาสอายุยืนมากขึ้น

อาหารหมวดแรก ได้แก่ อาหารประเภทผักต่างๆ ซึ่งประกอบด้วย

กระเทียม คุณสมบัติป้องกันแบคทีเรีย ล้างพิษ ป้องกันไวรัส ช่วยป้องกันตั้งแต่ไข้หวัด จนถึงมะเร็งได้ โดยเฉพาะมีผลวิจัยการรับประทานกระเทียม สามารถลดความเสี่ยงของมะเร็งในกระเพาะอาหารได้ถึง 40%

คะน้า เป็นตัวช่วยทำให้ตับผลิตเอนไซม์ ต่อต้านมะเร็งได้มากขึ้น ซึ่งผลวิจัยพบว่าสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งในเต้านมได้เป็นอย่างดี

ผักโขม มีแคลเซียมสูง การรับประทานผักโขม ช่วยป้องกันโรคกระดูกเปราะได้เป็นอย่างดี

ถั่วงอก สามารถช่วยลดระดับไขมันในเส้นเลือด และถั่วงอกยังมีสารอาหารในปริมาณสูง ที่สามารถช่วยเรื่องโรคเล็กๆ น้อยๆ ของคนสูงวัยได้เป็นอย่างดี

บรอกโคลี่ ลดอัตราความเสี่ยงของโรคหัวใจ และยังมีวิตามินซี ช่วยป้องกันโรคไขข้ออักเสบ และอาการปวดตามข้อได้ดี

หัวหอม ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด รักษาและป้องกันโรคเบาหวาน

พริก ช่วยลดพิษของสารก่อมะเร็ง โดยที่พริกที่มีความเผ็ด ยิ่งเผ็ดมาก ยิ่งมีสารแคปไซซิน มาก สารชนิดนี้เป็นตัวช่วยลดพิษของสารก่อมะเร็งได้เป็นอย่างดี

แตงกวา ก็มีส่วนช่วยในการป้องกันมะเร็งได้ แต่มีผลวิจัยว่า หากอายุมากขึ้น การกินแตงกวามากๆ ก็อาจจะทำให้เป็นโรคเกาต์ ได้เช่นกัน

พริกหลากสี ทั้งพริกแดง เขียว เหลือง ล้วนมีสารแอนติออกซิแดนท์ เพิ่มภูมิคุ้มกัน และยังทำให้สุขภาพเล็บแข็งแรง

มะเขือสีม่วง เปลือกของมะเขือประเภทนี้จะอุดมไปด้วย “นาซูนิน” จะช่วยปกป้องสมองไม่ให้ถูกทำลาย เพื่อคงความฉลาดของคุณไว้

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของผักที่ควรจะรับประทานนะครับ หากทำเมนูอาหารครั้งต่อไป ไปเดินซื้อผัก ตามตลาด หรือ ซุปเปอร์มาร์เก็ตแล้ว ไม่รู้จะซื้ออะไรดี ก็ขอแนะนำผักต่างๆ ที่กล่าวมา ลองมาปรุงให้เป็นเมนูหลากรส แสนอร่อย และยังได้คุณค่าต่อสุขภาพและดีมากสำหรับคนสูงวัย เพราะมีส่วนช่วยให้อายุยืนนะครับ แต่ส่วนผักอย่างอื่นที่ไม่ได้พูดถึง ก็มีประโยชน์เช่นเดียวกัน แต่อาจจะไม่โดดเด่นเท่ากับกลุ่มนี้ สำหรับคนสูงวัย

รายการอ้างอิง :
ณวัฒน์ อิสรไกรศีล. อาหารประเภทใดที่ทำให้อายุยืน.  (1). (2557). ไทยรัฐออนไลน์. ค้นเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557.  จาก http://www.thairath.co.th/content/life/405048.– ( 28 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


1 + three =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>