magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก บก.ทล.เตรียมพร้อมรับ’สงกรานต์’ตั้งเป้ายอด’ตาย-บาดเจ็บ’ต้องลดลง
formats

บก.ทล.เตรียมพร้อมรับ’สงกรานต์’ตั้งเป้ายอด’ตาย-บาดเจ็บ’ต้องลดลง

กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2503 มีหน้าที่เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี ตรวจตรารักษาความสงบเรียบร้อยป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และตามกฎหมายอื่นอันเกี่ยวกับความผิดทางอาญาและจราจรให้บริการประชาชนผู้ใช้ทางให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในเขตทางหลวงและทางพิเศษที่อยู่ในอำนาจรับผิดชอบและควบคุมดูแลการใช้ทางหลวงให้เป็นไปตามกฎหมาย

ปัจจุบัน พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) ในฐานะผู้ควบคุมดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของ กองบังคับการตำรวจทางหลวงให้เป็นไปตามนโยบาย ได้พยายามที่จะทำให้ตำรวจในสังกัดกองบัญชาการสอบสวนกลางเป็นตำรวจผู้รับใช้ชุมชนอย่างยั่งยืนเนื่องจากประชาชน คือหัวใจสำคัญในความสำเร็จของงานตำรวจ หากตำรวจห่างจากประชาชน การทำงานของตำรวจจะประสบปัญหามากมาย เทคโนโลยี และวิธีทำงานรูปแบบเดิมๆ กำลังทำให้ตำรวจออกห่างจากประชาชนมากขึ้นทุกที หากต้องการความสำเร็จแล้วตำรวจต้องกลับหลังหันมาหาประชาชน


ในช่วงใกล้เทศกาลมหาสงกรานต์คาราวานคนต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ ต่างเตรียมตัวเดินทางกลับภูมิลำเนากันอย่างใจจดใจจ่อ ขณะที่คนกรุงเทพมหานครบางส่วน ก็เตรียมบ่ายหน้าสู่ต่างจังหวัด เพื่อหลบความชุลมุนวุ่นวายทางการเมืองไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ดังนั้นโครงการ “ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน”ของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก.ก็ได้นำออกมาใช้ในการบริการประชาชนของตำรวจทางหลวง สร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก พิสูจน์ได้จากที่ทุกปีที่ผ่านมา กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจทางหลวง กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ก็เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่มีเส้นทางสำคัญในการบริการประชาชนที่จะมุ่งหน้าสู่ภาคตะวันออกพ.ต.อ.อภิปรัชญ์พัฒนาดีผู้กำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ก็พร้อมที่จะรับใช้ประชาชน จึงได้จัดเตรียมความพร้อมไว้แต่เนิ่นๆ ก่อนถึงวันเทศกาลมหาสงกรานต์

โดยพ.ต.อ.อภิปรัชญ์ พัฒนาดี ผกก.8 บก.ทล. ได้กล่าวว่า “เรื่องนี้ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และ พล.ต.ต.พงษ์สิทธิ์ แสงเพชรผู้บังคับการตำรวจทางหลวง (ผบก.ทล.)ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากในการบริการประชาชนให้เดินทางปลอดภัยทั้งไป และกลับ ผมเชื่อแน่ว่าวันเทศกาลมหาสงกรานต์ถนนทุกสายทั่วประเทศจะคลาคล่ำไปด้วยผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะถนนหลวงสายหลักของประเทศที่อยู่ในความดูแลของกองบังคับการตำรวจทางหลวง ผมจึงได้เตรียมความพร้อมการเกณฑ์กำลังพล และอาสาสมัครเข้ามาร่วมอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในช่วง “7 วันอันตราย” อย่างเต็มอัตราศึกจะมาคอยอำนวยความสะดวก แนะนำเส้นทางลัดเลี่ยงให้ถึงเป้าหมายอย่างรวดเร็ว และปลอดภัย”

นอกจากนี้ยังมีพันธมิตรจากหน่วยงานต่างๆ เข้ามาสนับสนุนช่วยเหลือ เช่น เช็กซ่อม เครื่องยนต์ เพื่อคอยอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง มีการบรมอาสาสมัครทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศกว่า300 คน ไว้คอยแจ้งอุบัติเหตุ และปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่เพื่อนร่วมทาง ที่ประสบอุบัติเหตุบนท้องถนน ส่วนขาสุราทั้งหลายที่คิดจะดื่มแล้วขับพึงตระหนักเอาไว้ให้มากๆด้วย ปีนี้ บก.ทล.ได้รับการสนับสนุน “เครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์” จากบริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัดและศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) เพื่อตรวจวัดแอลกอฮอล์ในลมหายใจแบบ Screening (SAM-05) ถึง 190 ตัว เพื่อช่วยให้การปฏิบัติงานของตำรวจทางหลวง ที่รณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุตามท้องถนนให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

พ.ต.อ.อภิปรัชญ์ กล่าวต่อไปว่า แต่เหนือสิ่งอื่นใดของการใช้รถใช้ถนน ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวเช่นนี้ คือ “มีสติและไม่ประมาท” เราก็จะมีการเตือนสติให้การเดินทางตลอดช่วง 7 วันอันตราย เป็นไปอย่างปลอดภัย บริการเครื่องดื่มชา กาแฟ ที่สถานีบริการตำรวจทางหลวงฟรี เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ปลอดภัยในการเดินทาง พร้อมป้องกันและลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ และกองกำกับการตำรวจทางหลวง 8 ของเราก็จะได้จัดกิจกรรมปล่อยขบวนรถจักรยานยนต์ รถยนต์ตรวจการณ์ของตำรวจทางหลวง 8 และรถยนต์บริการประชาชนของกรมทางหลวง ในการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้แก่ประชาชน และจัดการดำเนินงานตามมาตรการ 7 มาตรการ โดยการขอความร่วมมือจากกรมทางหลวง คือ

1. ทางดีพร้อมใช้ ปลอดภัย ไร้จุดเสี่ยงเช่น ตรวจสอบและแก้ไขพื้นที่จุดเสี่ยง/จุดอันตราย/จุดวิกฤติด้านการจราจร ดูแลบำรุงรักษาทางหลวงให้อยู่ในสภาพดี พร้อมใช้งาน ขอความร่วมมือผู้รับจ้างคืนผิวทางให้หยุดงานก่อสร้าง/บำรุงทาง ในช่วงเทศกาลประสานตำรวจทางหลวง และตำรวจท้องที่เพื่อเตรียมพร้อมด้านการจราจร

2. ป้ายเด่นชัดไม่พลัด ไม่หลง ดูแล บำรุงรักษา และทำความสะอาดป้าย เครื่องหมายการจราจรขีดสีตีเส้นติดตั้งป้ายเตือน ป้ายแนะนำเส้นทางเลี่ยง/ ทางลัด ทุกระยะ 3-5 กิโลเมตรและมีชุดป้ายเคลื่อนที่ VMS-Mobile บริเวณจุดวิกฤติจราจร

3.ไฟฟ้าส่องสว่าง เดินทางปลอดภัย สัญญาณไฟจราจร เห็นชัด อุบัติเหตุลดลง ดูแล บำรุงรักษา และทำความสะอาดสัญญาณไฟฟ้าแสงสว่าง สัญญาณไฟจราจร

4.บุคลากรพร้อมให้บริการ ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง รณรงค์ให้ความรู้แก่ผู้ขับขี่และผู้ใช้ทาง ตั้งศูนย์จุดให้บริการทั่วไทย

5. รายงานสภาพจริงการจราจรแบบออนไลน์ติดตามได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยให้หัวหน้าหน่วยงานพร้อมในการอำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหา บริหารจัดการตลอด 24 ชั่วโมงติดตั้ง CCTV บนทางหลวงพร้อมทั้ง รายงานสภาพการจราจร Online แบบ Real time :

6. 1586 สายด่วนคู่ใจเพื่อนเดินทางพร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง และ

7. ใช้ Mo torway ฟรี ของขวัญจากใจกรมทางหลวงด้วยการยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 7 และ 9 และเรามีหน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงลาดกระบัง หน่วยสอบสวนตำรวจทางหลวงเขาดิน และหน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงพานทองทั้งหมดนี้ประชาชนสามารถเข้าไปสอบถามและใช้บริการได้อย่างสะดวก สบายเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
ครับ…ก็หวังว่าในช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ปี 2557 นี้ ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลดังกล่าวคงจะได้รับความสะดวกสบาย ที่สำคัญการจราจรบนเส้นทางสายหลักที่มุ่งหน้าสู่จังหวัดต่างๆ คงจะไม่ติดวินาศสันตะโรเหมือนที่ที่ผ่านมา และที่สำคัญที่สุดตัวเลขของการบาดเจ็บล้มตายจากอุบัติเหตุบนท้องถนนจะลดลงไปด้วยอย่างแน่นอน

รายการอ้างอิง :
ไพโรจน์ เทศนิยม. (2557). บก.ทล.เตรียมพร้อมรับ’สงกรานต์’ตั้งเป้ายอด’ตาย-บาดเจ็บ’ต้องลดลง. สยามรัฐ  (สกู๊ปเด็ดอาชญากรรม). ฉบับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 หน้า 10.

 

 – ( 21 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


one × = 5

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>