magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home NSTDA สวทช.ภาคเหนือชู 12 เทคโนโลยีลดแรงงาน-เครื่องจักรราคาถูก
formats

สวทช.ภาคเหนือชู 12 เทคโนโลยีลดแรงงาน-เครื่องจักรราคาถูก

สวทช.ภาคเหนือ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดงาน ประชุมวิชาการ 2557 “ช่วยกันคิด ร่วมกันทำ นำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสู่ท้องถิ่น” ในปีนี้มีการ นำเสนองานวิจัยที่พร้อมจะเผยแพร่ และนำไปใช้ได้จริงใน 12 เทคโนโลยี
ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กล่าวว่า ในปีนี้จะมี ผู้ประกอบการเข้ามาร่วมชมงานและเข้าฟังสัมมนาราว 100 ราย โดยผู้ประกอบการที่มามีเป้าหมายคือต้องการศึกษาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ใหม่ ๆ โดยมีความต้องการใน 3 เรื่องหลัก ๆ คือลดการใช้แรงงาน การใช้วัตถุดิบทดแทน และการเปิดตลาดใหม่

แต่จากสถาณการณ์ทาง การเมือง ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ก็ยังติดขัดในการลงทุนเพิ่ม ซึ่งทาง สวทช.เชียงใหม่พยายามที่จะนำเสนอแนวทาง ใหม่ ๆ ของงานวิจัยให้ผู้ประกอบการและชุมชนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้สำหรับ 12 เทคโนโลยีที่จะนำเสนอในงานครั้งนี้ เป็นการนำเอาเทคโนโลยีในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาจัดแสดง
ประกอบ ด้วย 1. เรื่องของสิ่งทอนาโนในโครงการล้านนาคอลเล็กชั่น ในปีนี้เป็นการนำเอาองค์ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม ล้านนา ความเชื่อ และศิลปะ สถาปัตยกรรมของภาคเหนือ และรัฐฉานเมียนมาร์บางส่วน และลาวบางส่วน ในอาณาจักรล้านนามีบูรณาการใหม่

2. เทคโนโลยีสิ่งทอ ในปีนี้จะมีการจัดการสังเคราะห์ วัสดุ อุปกรณ์ ในระดับของอะตอม โมเลกุล ช่วงประมาณ 1-100 นาโนเมตร ทำให้เกิดคุณสมบัติใหม่ ๆ การพัฒนาให้เกิดกลินในเนื้อผ้า ทำให้อยู่ได้นานขึ้น

3. คาร์บอนฟุตพรินต์ บริษัท ศูนย์ทำร่ม (1978) จำกัด บริษัทผู้ผลิตอาหาร เช่น บริษัท เชียงใหม่ไบโอเวกกี้ จำกัด ร้านชาวไทยภูเขา ห้างหุ้นส่วนจำกัดไฟว์สตาร์ส เฮอเบิล แกลลอรี่ และบริษัท กาแฟวาวี จำกัด จะมาจัดแสดงและให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการปริมาณก๊าซในองค์กรดังกล่าวอีก ด้วย

4. เทคโนโลยีเรื่องของการบริหารจัดการภายในองค์กร บริษัทชาระมิงก์จะมานำเสนอวิธีการจัดการทรัพยากรที่ทำให้เกิด
ประโยชน์ สูงสุด

5. ในส่วนของเทคโนโลยีการพัฒนาเครื่องจักรและอุปกรณ์ทางการเกษตรทดแทนแรงงาน จะมีการนำเสนอเครื่องขุดหัวพันธุ์ปทุมมา เป็นการออกแบบ เก็บเกี่ยวหัวพันธุ์ปทุมมา โดยนำอุปกรณ์ไปต่อพ่วงกับรถไถนา เร็วกว่าการใช้แรงงานคนขุด 4 เท่า

6. เทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพในสายการผลิตด้วยเทคนิควิศวกรรมอุตสาหการ เป็นกลุ่มของเทคนิคที่เน้นการลดการสูญเสีย ที่เกิดจากกระบวนการผลิต ตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ การวิจัย พัฒนา และการควบคุมการผลิต ตัวอย่างจากบริษัท ป้าวธุรกิจการเกษตร จำกัด โรงงานไอศกรีม โคลคูล แม่สาย

7. เทคนิคการพัฒนาหัววัด (Sensor) เพื่อการเกษตร เป็นระบบการควบคุม โรงเรือนในระบบซอฟต์แวร์  ที่พัฒนา ขึ้นมา มีการสร้าง Interface เพื่อให้ใช้ง่ายขึ้น พืชจะได้รับสารอาหารที่ต้องการ สามารถควบคุมคุณภาพของผลผลิตได้

8. เทคโนโลยีชุดทดสอบ ตรวจ วินิจฉัยโรคพืช ชุดตรวจสอบไวรัส มากกว่า 1 ชนิด

9. เทคโนโลยีปรับปรุงกระบวนการให้ความร้อนจากเชื้อเพลิงดีเซลเป็นเชื้อเพลิงชีวมวล

10. เทคโนโลยีบำบัดกลิ่นและควันผ่านกระบวนการผลิต

11. เทคโนโลยีการกำจัดกลิ่นเหม็น จากระบบก๊าซชีวภาพสำหรับฟาร์มปศุสัตว์ และ 12.เทคโนโลยีบำบัดน้ำเสียในอุตสาหกรรมดองเค็มและเปรี้ยว
นอก จากนี้ ในงานยังมีมหกรรมรับสมัครงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (S&T Job Fair) จากภาครัฐและเอกชนชั้นนำกว่า 40 ราย รวมตำแหน่งงานกว่า 2,000 อัตรา และบูททุนการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งการเปิดตัวห้องปฏิบัติการพลาสติกชีวภาพแห่งแรกในอาเซียน โดยงานจะจัดขึ้นในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557 นี้ ที่โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่

รายการอ้างอิง :
สวทช.ภาคเหนือชู 12 เทคโนโลยีลดแรงงาน-เครื่องจักรราคาถูก.  ประชาชาติธุรกิจ. ฉบับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557, หน้า 17,21.

 – ( 28 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two × 5 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>