magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home งานวิจัยและพัฒนา พลังวิทย์ คิดเพื่อคนไทย ตอน ปราบหนอนกระทู้หอมโดยไม่ใช้สารเคมี
formats

พลังวิทย์ คิดเพื่อคนไทย ตอน ปราบหนอนกระทู้หอมโดยไม่ใช้สารเคมี

หนอนกระทู้หอมเป็นศัตรูพืชตัวแสบที่ทำลายพืชเศรษฐกิจสำคัญของไทยหลายชนิด เกษตรกรไทยยังนิยมใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืช เพราะสะดวกและเห็นผลได้อย่างรวดเร็ว แต่ผลที่ตามมาคือสารพิษที่ตกค้างอยู่ในพืชผัก

การใช้สารเคมีกำจัดหนอนกระทู้หอมพบว่า หนอนกระทู้หอมจะเกิดการดื้อยามากขึ้นเราจึงต้องเปลี่ยนไปใช้สารเคมีที่มีฤทธิ์แรงขึ้น และการใช้สารเคมีในปริมาณที่มากขึ้นนี้ทำให้มีต้นทุนเพิ่มมากขึ้นและยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอีกด้วย

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ กรมวิชาการเกษตร จึงได้แนะนำเกษตรกรให้หันมาใช้ชีวินทรีย์ในการกำจัดศัตรูพืชทดแทนการใช้สารเคมี โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นเชื้อไวรัส NPV ซึ่งมีฤทธิ์ในการฆ่าหนอนกระทู้หอม หนอนกระทู้ผัก และหนอนเจาะสมอฝ้าย เท่านั้น ซึ่งสารชีวินทรีย์นี้จะไม่เป็นพิษและอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตอื่นๆ หลังจากฉีดไว้รัส NPV ที่ต้นพืชแล้วหนอนกินพืชเข้าไปไวรัส NVP จะเข้าไปทำลายอวัยวะภายในของหนอนจนทำให้หนอนป่วยและค่อยๆ ตายลง

ผลงานการวิจัยของ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และกรมวิชาการเกษตร

ติดตามรายการ พลังวิทย์ คิดเพื่อคนไทย ย้อนหลังได้ที่ http://nstdachannel.tv/– ( 74 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ eight = 17

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>