magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ โคลัมเบียผลิต “รองเท้าตรวจจับระเบิด”
formats

โคลัมเบียผลิต “รองเท้าตรวจจับระเบิด”

ปัญหาความขัดแย้งยาวนานหลายสิบปีในโคลอมเบีย ส่งผลให้ปัจจุบัน พื้นที่เกือบทั่วประเทศ ต้องตกอยู่ภายใต้อันตรายจากมหันตภัยร้ายใต้พื้นดินอย่างกับระเบิด ซึ่งคร่าชีวิตผู้คน หรือทำให้ผู้เคราะห์ร้ายต้องเสียแขนขารวมกันหลายร้อยคนต่อปี ด้วยเหตุนี้ บรรดานักออกแบบในโคลอมเบียจึงร่วมกันจัดตั้งโครงการ “SaveOneLife” ขึ้นมา เพื่อพัฒนานวัตกรรมสำหรับแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นายโฮเซ่ อีบาน เปเรซ ผู้อำนวยการฝ่ายครีเอทีฟ ของลีเมอร์ สตูดิโอ ดีไซน์ เปิดเผยว่า ล่าสุด นักออกแบบของโครงการ SaveOneLife สามารถคิดค้นพื้นรองเท้าอัจฉริยะ ซึ่งสามารถตรวจจับกับระเบิดได้ภายในรัศมี 2 เมตร เนื่องจากพื้นรองเท้าดังกล่าวมีแผ่นตรวจจับวัตถุโลหะบางๆ ติดตั้งอยู่ภายใน

การทำงานของพื้นรองเท้าที่ว่านี้ คือ การส่งสัญญาณคลื่นวิทยุไปยังอุปกรณ์เตือนภัยที่คล้ายกับนาฬิกาข้อมือ โดยหากผู้ใช้อุปกรณ์ดังกล่าวเข้าใกล้กับระเบิด หรือวัตถุระเบิดในระยะที่กำหนด มันจะส่งสัญญาณเตือนไปยังอุปกรณ์บนข้อมือของผู้สวมใส่ เพื่อให้หลีกเลี่ยงวัตถุอันตรายดังกล่าว

นวัตกรรมนี้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากพื้นรองเท้าอัจฉริยะสามารถนำไปใส่ไว้ในรองเท้าได้เกือบทุกประเภท รวมถึงรองเท้าบู๊ทของทหาร และเจ้าหน้าที่ตรวจหากับระเบิด ส่วนชาวไร่ชาวนา ซึ่งต้องใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยกับระเบิด ก็สามารถนำพื้นรองเท้านี้ไปใช้ได้ด้วยเช่นกัน

นายแดเนียล อาบิลา คามาโช ผู้อำนวยการโครงการเก็บกู้กับระเบิดของโคลอมเบีย กล่าวว่า โคลอมเบียเป็นหนึ่งในประเทศที่เผชิญอันตรายจากกับระเบิดมากที่สุดในโลก โดยในช่วง 23 ปีที่ผ่านมา มีผู้ตกเป็นเหยื่อกับระเบิดแล้วกว่า 10,600 ราย ส่วนใหญ่เป็นกับระเบิดที่ฝังไว้โดยฝีมือของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนอย่างกลุ่มฟาร์ก และอีแอลเอ็น

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้เชี่ยวชาญยอมรับว่า การประเมินตัวเลขกับระเบิดทั้งหมดที่หลงเหลืออยู่ใต้พื้นดิน เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก แต่อันตรายของมันถือเป็นเรื่องน่าสยองขวัญของจริง ดังนั้น การพัฒนารองเท้าเตือนภัยกับระเบิดขึ้นมา จึงถือเป็นเรื่องน่ายินดี แต่โครงการนี้ยังคงต้องการเงินทุนเพิ่มเติม เพื่อพัฒนานวัตกรรมดังกล่าวให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างต่อไป

แหล่งที่มา :
“วิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี : โคลอมเบียพัฒนารองเท้าเตือนกับระเบิด”.
[ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=22808&t=news. (วันที่ค้นข้อมูล 18 กุมภาพันธ์ 2557).

– ( 70 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight × 2 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>