magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เบาหวานกับผักเซียงดา
formats

เบาหวานกับผักเซียงดา

โรคเบาหวาน เป็นโรคที่ไม่อาจรักษาให้หายขาดได้ การรักษาโรคเบาหวานที่สำคัญ คือ การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปรกติโดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น การออกกำลังกาย เพื่อให้อินซูลินทำงานได้ดีขึ้นและช่วยคุมน้ำหนัก การกินอาหารที่ได้ทั้งพลังงานและผลดีต่อสุขภาพ การกินยาตรงเวลาสม่ำเสมอและการใช้สมุนไพรอย่างถูกต้อง ดังนั้น  สมุนไพรที่มีความโดดเด่นมากที่สุด คือ มะระขี้นก ตำลึง และผักเซียงดา

เรามาความรู้จักสมุนไพรผักเซียงดากันบ้าง เป็นผักที่ขึ้นในภาคเหนือ มีกลิ่นเหม็นเขียว แต่เมื่อนำมาแกงจะให้รสชาติอร่อย ผักเซียงดามีฉายาว่า “ผู้เกิดมาฆ่าน้ำตาล”  โดยผักเซียงดาจะไปฟื้นฟูบีตาเซลล์ของตับอ่อน (อวัยวะที่สร้างอินซูลิน) ทำให้ผักเซียงดาช่วยคุมน้ำตาลในคนเป็นเบาหวาน สารสกัดจากผักเซียงดามีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือดได้มากกว่ายาแผนปัจจุบันที่ใช้รักษาเบาหวานที่ชื่อว่าไกลเบนคลาไมด์  (glibenclamide) นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่าการรักษาโรคเบาหวานด้วยผักพื้นบ้านและสมุนไพร เป็นแนวทางนำไปสู่การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม คือ สร้างสมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมต่อผู้ป่วยและส่วนรวม

แหล่งที่มา : ภัสน์วจี ศรีสุวรรณ์. “Green Health : เบาหวานกับผักเซียงดา”.  สารคดี. 28(327) : 40-41. (พฤษภาคม 2555).– ( 37 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 + = eleven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>