magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home งานวิจัยและพัฒนา พลังวิทย์ คิดเพื่อคนไทย ตอน จุลินทรีย์ขจัดคราบน้ำมัน
formats

พลังวิทย์ คิดเพื่อคนไทย ตอน จุลินทรีย์ขจัดคราบน้ำมัน

การรั่วไหลของน้ำมันดิบในท้องทะเลเป็นสิ่งที่ก่อความเสียให้กับสิ่งมีชีวิตและสภาพแวดล้อมทั้งในท้องทะเลและชายฝั่ง มีวิธีการแก้ไขคือการใช้สารเคมีเพื่อขจัดคราบน้ำมันเป็นวิธีที่ใช้กันทั่วไป แต่สารเคมีที่ใช้ก็อาจเกิดการตกค้างและถูกทิ้งไว้ให้เป็นอันตรายต่อระบบนิเวศน์ได้ วิธีการที่ปลอดภัยกว่าคือการใช้จุลินทรีย์ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติมาใช้ในการย่อยสลายคราบน้ำมัน

นักวิจัยจาก สวทช. ได้ค้นพบจุลินทรีย์ของไทยที่สามารถย่อยสลายคราบน้ำมันให้หมดไปได้ โดยจุลินทรีย์จะกินคราบน้ำมันเข้าไปแล้วปล่อยออกมาเป็นน้ำและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อได้นำจุลินทรีย์ตัวนี้ไปทดลองในพื้นที่ที่มีการเกิดน้ำมันรั่วจริง พบว่าสามารถสลายคราบน้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ทำอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

จุลินทรีย์ขจัดคราบน้ำมันเป็นส่วนหนึ่งของงานอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพในประเทศไทย โดยนักวิจัยจากไบโอเทค และได้ทำการถ่ายทอดให้กับบริษัทเอกชนนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ขจัดคราบน้ำมันที่ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม

ติดตามรายการ พลังวิทย์ คิดเพื่อคนไทย ย้อนหลังได้ที่ http://nstdachannel.tv/– ( 18 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 + three =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>