magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Uncategorized เภสัชกรคนแรกที่เป็นนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ
formats

เภสัชกรคนแรกที่เป็นนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ

จากความตั้งใจในการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ และการประยุกต์ใช้ในทางเภสัชกรรมอย่างต่อเนื่อง ทำให้ “เภสัชกร ศาสตราจารย์ ดร.พรศักดิ์ ศรีอมรศักดิ์” ได้รับการพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ให้ได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2556 สาขาวิทยาศาสตร์เคมีและเภสัช และนับเป็นเภสัชกรคนแรกของไทยที่ได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นในสาขานี้ ซึ่งที่ผ่านมาจะมีแต่นักวิทยาศาสตร์เคมีที่ได้รับการคัดเลือก

เภสัชกร ศาสตราจารย์ ดร.พรศักดิ์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ และอาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยาในประเทศไทยต้องพึ่งพาการนำเข้ายาจากต่างประเทศในสัดส่วนที่สูง มากขึ้นตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา

ส่งผลให้มูลค่าการนำเข้ายาจากต่างประเทศมีปริมาณมากกว่าครึ่งหนึ่งของ มูลค่าการบริโภคยาทั้งหมดของประเทศ อุตสาหกรรมยาจึงต้องมีการวิจัยและพัฒนาที่เข้มแข็งมากขึ้นเพื่อการดำรงอยู่ อย่างยั่งยืนและแข่งขันได้ 

ในฐานะนักวิจัยในสถาบันการศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนา ยาได้ตระหนักถึงมูลเหตุดังกล่าว จึงได้ให้ความสนใจในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยา สมุนไพร และผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่น ๆ โดยเน้นการบูรณาการองค์ความรู้เพื่อมุ่งเป้าให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมของ อุตสาหกรรมยาทั้งด้านผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีการผลิตทั้งนี้งานวิจัยจะเป็นการ สร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบนำส่งยาในทางเดิน อาหารรูปแบบต่าง ๆ การออกแบบยารูปแบบใหม่ที่ส่งผลต่อการรักษาหรือประสิทธิภาพในการรักษาที่ดี ขึ้น การพัฒนายาสามัญใหม่และเพิ่มมูลค่าของเหลือทิ้งจากผลิตผลทางการเกษตรเพื่อนำ ไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสารช่วยในการผลิตยาที่มีโครงสร้างและสมบัติที่ หลากหลาย มีความคงตัว สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ โดยไม่เป็นพิษทั้งต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม

สำหรับแนวทางการวิจัยในอนาคตเภสัชกร ศาสตราจารย์ ดร.พรศักดิ์ บอกว่า จะเน้นการวิจัยเพื่อเพิ่มมูลค่าของพอลิเมอร์จากธรรมชาติสำหรับใช้ใน อุตสาหกรรมยาและการพัฒนาวัตถุดิบทางยาจากสารธรรมชาติ วัสดุทางเภสัชกรรม การใช้เทคโนโลยีเภสัชกรรมและนาโนเทคโนโลยีเพื่อพัฒนารูปแบบหรือระบบนำส่งยา สมุนไพร เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยเน้นการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ไม่ซับซ้อนและสามารถถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ ภาคอุตสาหกรรมยาได้  รวมถึงการสร้างเครือข่ายวิจัยร่วมกับนักวิจัยและอาจารย์จากหน่วยงาน สถาบัน และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

และในระยะเวลาอันใกล้นี้ จะมีการเผยแพร่ผลการวิจัยการพัฒนาระบบนำส่งยานาโนจากพอลิเมอร์ธรรมชาติเพื่อ ให้ไปออกฤทธิ์ที่เซลล์มะเร็งเป้าหมาย และการวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบยาใหม่สำหรับเพิ่มการละลายของยาที่ละลายน้ำยาก และเพิ่มการดูดซึมยาในทางเดินอาหาร รวมถึงการใช้เทคนิคทางวิศวเภสัชกรรมเพื่อแก้ปัญหาระบบปฏิบัติงานในโรงงานยา เพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงวิชาชีพเภสัชกรรมต่อไป.

รายการอ้างอิง :
เภสัชกรคนแรกที่เป็นนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ. (2557, 6 กุมภาพันธ์ 2557). เดลินิวส์ (ไอที). ค้นเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2557. จาก http://www.dailynews.co.th/Content/Article/213917/เภสัชกรคนแรกที่เป็นนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ.

– ( 64 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− two = 5

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>