magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ นักวิทย์ฯ เมืองผู้ดี “สร้างเครื่องซักผ้าไม่ใช้น้ำ”
formats

นักวิทย์ฯ เมืองผู้ดี “สร้างเครื่องซักผ้าไม่ใช้น้ำ”

“เครื่องซักผ้าไม่ใช้น้ำ แต่ใช้เม็ดพลาสติกในการทำความสะอาด” เป็นนวัตกรรมของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ ที่ค้นพบนวัตกรรมนี้โดยบังเอิญจากการที่กลุ่มต้องการจะใช้การย้อมสีให้เส้นใยผ้าใช้ได้นานขึ้น แต่กลุ่มได้ค้นพบกระบวนการที่สามารถขจัดคราบและสิ่งสกปรกบนเสื้อผ้าได้โดยไม่ต้องใช้น้ำ แต่ใช้เม็ดพลาสติกในการขจัดคราบสกปรกและกลิ่นของเสื้อผ้า โดยเมื่อทำการซักในเวลาที่กำหนด เม็ดพลาสติกดังกล่าวจะสามารถนำกลับมาใช้ได้อีก เนื่องจากเม็ดพลาสติกดังกล่าวทำจากโพลีเมอร์ สามารถใช้แทนผงซักฟอกได้ และสามารถใช้ได้หลายครั้งเหมือนกับการนำกลับมาใช้ใหม่ (รีไซเคิล) ก่อนที่เม็ดพลาสติกนี้จะหมดอายุการใช้งาน


กลุ่มนักวิทย์ฯ กลุ่มนี้ได้พัฒนาเครื่องต้นแบบและตั้งบริษัท Xeros ขึ้นมา เครื่องซักผ้าไม่ใช้น้ำนี้มีวิธีการทำงานคือ จะใช้เม็ดพลาสติกขนาดจิ๋วหลายล้านเม็ดแช่กับน้ำ และใช้ร่วมกับผงซักฟอกชนิดพิเศษที่ผลิตขึ้น นำมาปั่นพร้อมกับเสื้อผ้าคราบสกปรกจะถูกดูดซึมเข้าไปยังศูนย์กลางของเม็ดพลาสติกโพลีเมอร์จำนวนหลายล้านเม็ดนี้ ภายใต้สภาพความชื้นเม็ดพลาสติกดังกล่าวจะเกิดการเปลี่ยนสภาพและสามารถดูดซึมคราบสกปรกและกลิ่นออกจากเสื้อผ้าได้เป็นอย่างดี การทำงานนี้จะใช้น้ำเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ของเครื่องซักผ้าปกติ และใช้ไฟฟ้าเพียงแค่ 50 เปอร์เซ็นต์ จากรอบปั่นผ้าของเครื่องซักผ้าปกติ

เครื่องซักผ้าชนิดนี้ได้ถูกผลิตแลนำไปใช้กับโรงแรมและร้านซักผ้าใหญ่ๆ เป็นที่เรียบเร้อยแล้ว และบริษัทเองก็วางแผนที่จะผลิตเครื่องซักผ้าในรูปแบบประจำบ้านในอนาคตข้างหน้า และหากมีการผลิตเครื่องซักผ้าดังกล่าวนี้สู่ครัวเรือนจริงๆ จะสามารถประหยัดน้ำให้กับโลกของเราได้อย่างมหาศาลเลยทีเดียว

แหล่งที่มา :
“เติมฝันแม่บ้านนักวิทย์ผุดเครื่องซักผ้าไม่ใช้น้ำ”. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=21570&t=news. (วันที่ค้นข้อมูล 12 กุมภาพันธ์ 2557).

– ( 201 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 5 = five

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>