magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ งานวิจัยสารตรวจสอบคราบเลือดในงานนิติวิทยาศาสตร์
formats

งานวิจัยสารตรวจสอบคราบเลือดในงานนิติวิทยาศาสตร์

รศ. ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำหลักสูตรนิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ ผศ. ดร. วยา พุทธวงศ์ ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ร่วมพัฒนาการวิธีสังเคราะห์สารวาวแสงสำหรับตรวจสอบคราบเลือดชื่อ ลูมินอล (luminol) เป็นผลสำเร็จ ซึ่งสารวาวแสงชนิดนี้ต้องนำเข้าจากต่างประเทศเท่านั้น งานวิจัยนี้ได้พัฒนาเตรียมขึ้นใช้เองในประเทศ และยังได้พัฒนาอนุพันธุ์ของสารวาวแสงเพื่อหาสารตัวใหม่ที่มีประสิทธิภาพดีกว่าเดิมแต่ต้นทุนการสังเคราะห์ถูกลง

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกันพัฒนาสูตรการเตรียมสารละลายลูมินอล (luminol) เพื่อให้การวาวแสงในที่มืด มีระยะเวลาที่นานขึ้นเพื่อให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้มีระยะเวลาในการเก็บบันทึกภาพ หรือค้นหาคราบเลือดในปริมาณที่น้อยได้ง่ายขึ้น ในการทดลองยังสามารถใช้สารละลายดังกล่าวแยกประเภทคราบเลือดของมนุษย์และสัตว์ได้ชัดเจน

โดยผลจากการสเปรย์ลงบนคราบเลือดมนุษย์สารมีการวาวแสงสีอมม่วงเกิดขึ้นทันทีหลังจากสารทำปฏิกิริยากับเลือดประมาณ 2.30 นาที ส่วนการทดสอบกับเลือดสุนัขการวาวแสงไม่สว่างมาก แต่วาวแสงนานประมาณ 3.40 นาที และเลือดแมวปรากฎว่ามีการวาวแสงน้อยระยะเวลาแค่ 50 วินาที

งานวิจัยนี้มีนิสิตที่ร่วมทำวิทยานิพนธ์ในโครงการ 2 คนคือ น.ส. อาริษา ศรีดวงใจ และ นายอัครพนธ์ เอี้ยวรัตนวดี ผู้สนใจรายละเอียด โปรดติดต่อหลักสูตรนิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

แหล่งที่มา :
“มก.-ศิลปากร เจ๋งผลิตสารตรวจสอบคราบเลือด”. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/innovation/20140210/562023/มก.-ศิลปากร-เจ๋งผลิตสารตรวจสอบคราบเลือด.html. (วันที่ค้นข้อมูล 10 กุมภาพันธ์ 2557).– ( 18 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 − = one

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>