magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก จีนจะสร้างตึกที่สูงที่สุดในโลก
formats

จีนจะสร้างตึกที่สูงที่สุดในโลก

เมื่อเร็ว ๆ นี้รัฐบาลท้องถิ่นเมืองฉางชาอนุมัติโครงการ “ประกอบสร้าง” ตึก Sky City ซึ่งจะกลายเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลก (838 เมตร) ทันที่ที่สร้างเสร็จ โดยจะสูงกว่าตึกเบิร์จคาลิฟาแห่งดูไบ (828 เมตร) โดยตึกสกายซิตีจะก่อสร้างเป็นเวลา 7 เดือน โดยบริษัท Broad Sustainable Building (BSB) ซึ่งในปี 2553 บริษัทนี้ได้ก่อสร้างโรงแรม Ark Hotel  สูง 30 ชั้น ในมณฑลหูหนาน โดยใช้เวลาเพียง 15 วันด้วยเทคนิค Prefab หรือ “ประกอบสร้าง”

ในการใช้เทคนิคพรีแฟบชิ้นส่วนตึกทุกชิ้นจะถูกออกแบบอย่างละเอียดไปจนถึงขั้นตกแต่งภายในแล้วให้โรงงานหลายแห่งผลิตเพื่อนำมาประกอบในพื้นที่ก่อสร้างในเวลาที่กำหนดซึ่งทำให้ประหยัดเวลา ไม่ก่อมลพิษ ลดอัตราบาดเจ็บและอุบัติเหตุของคนงาน การสร้างตึกแห่งนี้คาดว่าจะใช้เหล็ก 220,000 ตัน ค่าใช้จ่าย 1,500 ดอลลาร์ต่อตารางเมตร แบ่งเป็นที่อยู่อาศัยร้อยละ 83 ที่เหลือเป็นสำนักงาน โรงพยาบาล ร้านค้า นอกจากนี้ยังมีลิฟต์ความเร็วสูง 104 ตัว วิศวกรยังออกแบบให้ตึกทนแผ่นดินไหวระดับ 9 ริกเตอร์ และทนไฟไหม้ได้นานกว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งเป็นมาตรฐานที่สูงกว่าอาคารปรกติ

แหล่งที่มา : สุเจน กรรพฤทธิ์. “รอบโลก :จีนจะสร้างตึกที่สูงที่สุดในโลก”. สารคดี. 29(340) : 63 . (มิถุนายน 2556).– ( 20 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 + three =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>