magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ พลังวิทย์ คิดเพื่อคนไทย ตอน โครงการวิจัยที่ขั้วโลกใต้
formats

พลังวิทย์ คิดเพื่อคนไทย ตอน โครงการวิจัยที่ขั้วโลกใต้

ขั้วโลกใต้หรือทวีปแอนตาร์กติก เป็นดินแดนที่ออกจะลึกลับไปสักหน่อยแต่มีข้อมูลที่สำคัญต่อความเป็นอยู่ของมนุษย์เราให้ค้นคว้ามากมาย และที่ขั้วโลกใต้แห่งนี้มีนักวิจัยจากประเทศไทยร่วมทำการศึกษาวิจัยอยู่ด้วย

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มีภารกิจสำคัญ คือสนับสนุนการวิจัยของคนไทยจึงได้ร่วมมือกับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดส่งนักวิจัยไทยจำนวน 2 ท่านคือ รศ.ดร. สุชนา ชวนิชย์ และ ผศ.ดร. อรฤทัย ภิญญาคง จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อดำเนินการวิจัยภายใต้ “โครงการวิจัยขั้วโลกตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ณ ทวีปแอนตาร์กติก ในปี พ.ศ.2557 โดยหน่วยงาน Chinese Arctic and Antarctic Administration เปิดโอกาสให้นักวิจัยชาวไทยได้ร่วมทำวิจัยที่สถานีวิจัยเกรทวอลล์ของประเทศจีน โดยมีบริษัทเอกชนสนับสนุนโครงการวิจัยนี้คือ บริษัทในกลุ่มเครื่องดื่มกระทิงแดง และและบริษัทลอรีอัล (ประเทศไทย)

โครงการนี้เกิดจากพระราชดำริของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบราราชกุมารี ฯ พระองค์เป็นคนไทยองค์แรกที่เคยเสด็จไปยังทวีปแอนตาร์กติก ในปี พ.ศ.2532

ข้อมูลเพิ่มเติม
สำหรับการไปสำรวจทวีปแอนตาร์กติกครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกสำหรับนักวิจัยไทย โดยรองศาสตราจารย์ ดร. วรณพ วิยกาญจน์ เป็นนักวิจัยไทยคนแรกที่ไปทำวิจัย ณ สถานีวิจัยโชว์วะ (Syowa Station) ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2547 ถึง เดือนมีนาคม 2548

หลังจากนั้นอีก 5 ปีต่อมา รองศาสตราจารย์ ดร. สุชนา ชวนิชย์ ได้เดินทางเป็นครั้งที่ 2 ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2552 – 2553 ณ สถานีวิจัยโชว์วะเช่นกัน

และครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ของการเดินทางไปทวีปแอนตาร์กติกของนักวิจัยไทย โดยได้รับการสนับสนุนจากคณะบริหารงานอาร์กติกและแอนตาร์กติกแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บริษัทในกลุ่มเครื่องดื่มกระทิงแดง และบริษัทลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัดแล้วธงชาติไทยก็ได้ปักบนดินแดนแห่งน้ำแข็งขั้วโลกใต้อีกครั้ง นี่คือโอกาสและศักยภาพของนักวิจัยไทย (ข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์)

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ติดตามชมย้อนหลังรายการ พลังวิทย์ คิดเพื่อคนไทย ตอน โครงการวิจัยที่ขั้วโลกใต้– ( 34 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


three + = 6

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>