magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก สถานีรถไฟใต้ดินในยุโรปที่สวยที่สุด
formats

สถานีรถไฟใต้ดินในยุโรปที่สวยที่สุด

สถานีรถไฟใต้ดิน ที่ไหนเก่าแก่ที่สุดทราบหรือไม่?? คำตอบคือ “สถานีรถไฟใต้ดินลอนดอน หรือ ลอนดอนอันเดอร์กราวนด์ (London Underground)” สถานีรถไฟแห่งนี้เป็นสถานรถไฟใต้ดินที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

ระบบขนส่งมวลชนความเร็วสูงเริ่มมีมาตั้งแต่ ค.ศ.1863 และเปิดการเดินรถไฟความเร็วสูงสายแรกงคือ “รถไฟใต้ดินลอนดอน” ในปี ค.ศ.1890 เป็นการเดินรถไฟแรกที่ใช้กระแสไฟฟ้าในการขับเคลื่อน และสำหรับประเทศไทยระบบขนส่งมวลชนความเร็วสูงสายแรกในประเทศไทยที่เปิดให้บริการคือ “รถไฟฟ้าบีทีเอส” ซึ่งเป็นการให้บริการแบบยกระดับ (ลอยฟ้า) เปิดทำการเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2542 เป็นต้นมา

กล่าวมาทั้งหมดก็เพื่อจะพาทุกท่านไปชมสถานีรถไฟใต้ดินที่ได้ชื่อว่า “สวยงามที่สุด” ในแถบยุโรป ไปดูกันว่ามีสถานีไหนบ้างที่ติดอันดับ และมีสถานทีใดบ้างที่สามารถสร้างความตื่นตาตรึงใจให้กับผู้ที่มีโอกาสไปใช้บริการได้มากที่สุด

1. สถานีรถไฟใต้ดินโทเลโด (Toledo Metro Station) เป็นรถไฟใต้ดินในเมืองเนเปิลส์ (Naples) เปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2012 โดยสถานีรถไฟใต้ดินแห่งนี้ได้รับการออกแบบโดย Oscar Tusquets Blanca เป็นสถานีที่ถูก สร้างให้เหมือนกับบรรยากาศใต้น้ำในท้องทะเล ตกแต่งไปด้วยเฉดสีของกระเบื้องโมเสคสีฟ้าสดใสที่แตกต่างกัน ปัจจุบันสถานีรถไฟใต้ดินโทเลโดเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Napoli’s Metro Art Station

 

2. สถานีรถไฟใต้ดินเวสต์เฟรดฮอฟ (Westfriedhof Subway Station) สถานีรถไฟใต้ดินที่เป็นมากกว่าสถานี เป็นสถานีรถไฟใต้ดินที่มีบรรยากาศที่สวยงามถูกตกแต่งด้วยโคมไฟอลูมิเนียมขนาดใหญ่ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 3.80 เมตร และมีไฟที่แตกต่างกันเพื่อสร้างความรู้สึกที่อบอุ่น แทนที่จะรู้สึกโล่งและไม่ปลอดภัยในแบบสถานีแบบเดิมๆ สถานีรถไฟใต้ดินเวสต์เฟรดฮอฟเปิดให้บริการครั้งแรกในปี 1998 และในปี 2001 ได้มีการเพิ่มโคมไฟเข้ามา ในภายหลัง ปัจจุบันสถานีรถไฟใต้ดินเวสต์เฟรดฮอฟเป็นส่วนหนึ่งของระบบรถไฟใต้ดินเมืองมิวนิก (Munich) ประเทศเยอรมนี (Germany)

3. สถานีคอมโซโมลสกายา (Komsomolskaya Metro Station) สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่สวยที่สุดในโลก เป็นสถานีรถไฟฟ้าในกรุงมอสโกที่มีความโดดเด่นในเรื่องของการตกแต่งสไตล์บาร็อค โดยตกแต่งด้วยภาพประดับแบบ โมเสกและแบบสเตนกลาส ที่สะท้อนภาพเรื่องราวในประวัติศาสตร์และชีวิตของชาวรัสเซีย โดยเน้นในเรื่องสังคมนิยมและชาตินิยม เพื่อจูงใจประชาชนให้เกิดค่านิยมเรื่องความรักชาติ สถานีรถไฟที่สร้างในสมัยแรกๆ จึงมีความงด งามมาก สถานีคอมโซโมลสกายาถูกเปิดใช้งานครั้งแรกในปี 1952 โดยได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างจากสุนทรพจน์ของสตาลินที่กล่าวไว้ในปี 1941

4. สถานีรถไฟใต้ดินโอไลอัส (Olaias Metro Station) สถานีรถไฟใต้ดินสายสีแดงที่เปิดให้บริการในปี 1998 เพื่อรองรับการคมนาคมเชื่อมเข้าสู่ชั้นในของเมืองอันเป็นพื้นที่จัดงานใหญ่ในช่วงงานเอ็กซ์โป 98 เพื่อรองรับผู้เข้าชม กว่า 11 ล้านคน ที่จะเข้ามาชมงานแสดงสินค้า สถานีรถไฟใต้ดินโอไลอัส เป็นสถานีที่ได้รับการออกแบบโดย โธมาส ทาเวียร่า และคณะศิลปินชาวโปรตุเกส ปัจจุบันสถานีรถไฟใต้ดินโอไลอัสถือว่าเป็นตัวอย่างของงานออกแบบ ตกแต่งภายในที่สะท้อนสีสันชีวิตของชาวโปรตุเกสได้เป็นอย่างดี

 

5. สถานีรถไฟใต้ดินเวสต์มินสเตอร์ (Westminster Tube Station) สถานีหนึ่งของรถไฟใต้ดินลอนดอนที่ได้รับการออกแบบอย่างโดดเด่นในเมืองเวสต์มินสเตอร์ (Westminster) ในนครเวสต์มินสเตอร์ ( City of Westminster) ที่ตั้งอยู่เหนือของฝั่งแม่น้ำเทมส์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครหลวงลอนดอน สิ่งที่โดดเด่นมากที่สุดของสถานี้ก็คือโครงสร้างของเหล็กสแตนเลสที่ได้รับการออกแบบให้มีความสวยงามและลงตัวมากๆ

 

6. สถานีรถไฟใต้ดินที-เซนทรัล (T-Centralen Station) สถานีรถไฟใต้ดินที่ใหญ่ที่สุดในเมืองสตอกโฮล์ม (Stockholm) เป็นเมืองหลวงและเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศสวีเดน โดยตัวอักษร T ของสถานีแห่งนี้มาจากคำภาษา สวีเดนว่า “tunnelbana,”ซึ่งหมายถึง ใต้ดิน นั่นเอง สถานีแห่งนี้เป็นชุมทางของการคมนาคมใต้ดินหลักของสวีเดน ซึ่งสายการเดินรถทั้ง 3 สายจะมาบรรจบกัน ดังนั้นในชั่วโมงเร่งด่วนจะมีผู้คนหนาแน่นมากที่สุด

 

7. สถานีบอคเค่นไฮเมอร์ วาร์ต (Bockenheimer Warte Station) สถานีรถไฟใต้ดินในเมืองแฟรงก์เฟิร์ต (Frankfurt) ของประเทศเยอรมนี โดยจุดเด่นของสถานีแห่งนี้อยู่ที่ประตูทางเข้า-ออกของสถานี ซึ่ไม่เหมือนใคร ออก แบบโดย ชบิกนิว ปีเตอร์ ปินินสกี จัดเป็นสถานีรถไฟใต้ดินใหญ่ระดับชุมทางสถานีเช่นกัน

 

 

8. สถานีFosteritos หรือ สถานีรถไฟใต้ดินบิลบาโอ (Metro Bilbao) เป็นสถานีรถไฟใต้ดินบิลบาโอในเมืองบิลบาโอ (Bilbao) ประเทศสเปน และเป็นสถานีรถไฟใต้ดินที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศสเปน ถูกสร้างขึ้นโดยลอร์ ดฟอสเตอร์ เป็นสถานีรถไฟใต้ดินที่มีความโดดเด่นในเรื่องของโครงสร้างกระจกทรงโค้งตรงบริเวณทางเข้า มีความทันสมัย และที่สำคัญคือ ประหยัดค่าไฟในช่วงกลางวัน เพราะแสงแดดสามารถส่องลงไปได้ลึกและกว้างมาก นับ ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานีที่มีความสวยงามมากแห่งหนึ่ง

 

9. สถานีปาเลส์ รัวยาล (Palais Royal Metro Station) อีกหนึ่งสถานีรถไฟใต้ดินที่มีชื่อเสียงของกรุงปารีส (Paris) สถานีปาเลส์ รัวยาล ถูกเปิดใช้งานครั้งแรกในปี 2000 ตัวสถานีถูกสร้างขึ้นอย่างโดดเด่น โดยสถาปนิกได้สร้าง ทรงโดมด้านนอกด้วยลูกปัดสดใสขนาดยักษ์คล้ายกับพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ที่เด่นออกมาจากสถาปัตยกรรมคลาสสิกโดยรอบ

 

 

10. สถานีAdmiralteyskaya หรือ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมโทร (Saint Petersburg Metro) สถานีรถไฟใต้ดินในรัสเซียที่ถูกเปิดใช้งานครั้งแรกในปี 2011 เป็นอีกหนึ่งสถานีรถไฟใต้ดินที่ถูกสร้างขึ้นในรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบ คลาสสิกและทันสมัย ซึ่งมีการผสมผสานกันอย่างกลมกลืน ภายในอาคารถูกตกแต่งด้วยหลังคาเพดานโค้งประดับตกแต่งด้วยหินอ่อนอย่างงดงาม ปัจจุบันสถานีAdmiralteyskaya ถือว่าเป็นสถานีรถไฟใต้ดินที่ลึกที่สุดในเซนต์ปี เตอร์สเบิร์ก

 

11. สถานีรถไฟใต้ดินPlac Wilsona (Plac Wilsona Station) สถานีรถไฟใต้ดินในกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เปิดให้บริการครั้งแรกในปี 1995 ชื่อของสถานีถูกตั้งชื่อตามประธานาธิบดี Woodrow Wilson ประธานาธิบดีคนที่ 28 ของสหรัฐอเมริกา นับเป็นอีกหนึ่งสถานีรถไฟที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงวอร์ซอ

 

 

12. สถานีรถไฟใต้ดินสตาโอมสกา (Staromestská Metro Station) สถานีรถไฟใต้ดินในกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก เปิดให้บริการในปี 1978 สถานีรถไฟใต้ดินสตาโอมสกา เป็นสถานีรถไฟใต้ดินที่ถูกสร้างขึ้นอย่างโดดเด่น เนื่องจากภายในสถานีมีการตกแต่งด้วยสีสันสดใส ปัจจุบันเป็นหนึ่งในสถานีรถไฟที่มีคนมาเยี่ยมชมและถูกถ่ายภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งในสาธารณรัฐเช็ก

 

แหล่งที่มา:
“12 สถานีรถไฟใต้ดินที่สวยที่สุดในยุโรป”. (ออนไลน์). เข้าถึงได้ที่ : http://travel.thaiza.com/12+สถานีรถไฟใต้ดินที่สวยที่สุดในยุโรป_1212_285419_1212_.html. (วันที่ค้นข้อมูล 7 กุมภาพันธ์ 2557).
“ระบบขนส่งมวลชนความเร็วสูง”. (ออนไลน์). เข้าถึงได้ที่ : th.wikipedia.org/wiki/ระบบขนส่งมวลชนความเร็วสูง. (วันที่ค้นข้อมูล 7 กุมภาพันธ์ 2557).– ( 201 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 − two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>