magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home งานวิจัยและพัฒนา พลังวิทย์ คิดค้นเพื่อคนไทย ตอน การทดลองในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง
formats

พลังวิทย์ คิดค้นเพื่อคนไทย ตอน การทดลองในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง

ในอนาคตอันใกล้นี้เราอาจจะได้ไปใช้ชีวิตในอวกาศกันก็เป็นได้ แต่มนุษย์เราจะอาศัยอยู่ในอวกาศที่ไร้แรงดึงดูดของโลกได้อย่างไร และเชื่อหรือไม่ว่าเด็กไทยของเราก็มีส่วนในการช่วยค้นคว้าวิธีการใช้ชีวิตในอวกาศด้วยเหมือนกัน

ในทุกๆ ปี จะมีกลุ่มเยาวชนไทยจะได้รับการคัดเลือกให้ขึ้นไปทำการทดลองบนเครื่องบินชนิดพิเศษ ที่เมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น โดยเครื่องบินลำนี้จะทำการบินขึ้นและลงเป็นลูกคลื่นหรือ parabola ทำให้เกิดสภาวะไร้น้ำหนักในช่วงเวลาสั้นๆ และในช่วงสภาวะไร้น้ำหนักเวลาสั้นๆ นี้ เยาวชนไทยของเราจะได้มีโอกาสทำการทดลองในสิ่งที่เยาวชนไทยให้ความสนใจ เพื่อเปรียบผลของสิ่งที่เกิดขึ้นในสภาวะไร้น้ำหนักกับผลที่เกิดขึ้นบนพื้นโลก ผลการทดลองที่ได้จะทำให้เราเข้าใจและสามารถเตรียมรับมือกับการใช้ชีวิตในอวกาศได้เป็นอย่างดี

การทดลองสภาวะไร้น้ำหนัก ณ ประเทศญี่ปุ่นนี้เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และองค์การสำรวจอวกาศประเทศญี่ปุ่น ที่ต้องการพัฒนาเยาวชนให้มีศักยภาพในการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อช่วยพัฒนาประเทศชาติให้ก้าวไกลต่อไปในอนาคต

ติดตามชมย้อนหลังรายการ พลังวิทย์ คิดเพื่อคนไทย ตอน การทดลองในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง – ( 28 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


2 − two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>