magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ที่มาของ “ปากกาลูกลื่น”
formats

ที่มาของ “ปากกาลูกลื่น”

จอ์น เจ. ลาวด์
http://www.siamrath.co.th

มนุษย์เรามีการบันทึกวิถีชีวิตมาตั้งแต่สมัยอดีตกาลนับพันปีมาแล้ว การเขียนบันทึกนั้นต้องอาศัยอุปกรณ์ในการขีดเขียน ดังนั้นอุปกรณ์การเขียนของมนุษย์เราได้ถูกประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้จดบันทึกเรื่อราวต่างๆ มาแล้วกว่าพันปี เช่น การนำต้นอ้อมาเหลาให้แหลมเพื่อใช้ในการเขียนอักษรคูนิฟอร์ม ของขาวเซเมติก เป็นต้น และในเวลาต่อมาอุปกรณ์การเขียนนี้ก็ได้ถูกพัฒนาและประดิษฐ์ขึ้นมาเป็นปากกาแบบหมึกชนิดต่างๆ

ในปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 ปากกาลูกลื่น ก็ได้ถือกำเนิดในฐานะอุปกรณ์เครื่องเขียนอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งเป็นผลงานการประดิษฐ์ของนักฟอกหนังชาวเมืองเวย์เมาท์ ประเทศสหรัฐฯ นาม “จอห์น เจ.ลาวด์” โดยปากกาลูกลื่นในยุคของนายลาวด์ ก็จะใช้ลูกโลหะกลมๆ เล็กๆ บรรจุไว้บริเวณปลายปากของปากกาหมึกซึม เพื่อควบคุมการไหลของหมึก ทั้งนี้ ปากกาลูกลื่นยุคแรกๆ เหมาะสำหรับใช้เขียนบนแผ่นหนัง หรือบนพื้นผิวที่ไม่เรียบเท่านั้น ส่วนการเขียนบนกระดาษแผ่นเรียบ จะเป็นปากกาลูกลื่นที่ได้รับการพัฒนาในยุคต่อมา ซึ่งก็สามารถผลิตและขายเป็นสิ่งประดิษฐ์ได้ในปี 1944 และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเนื่องจากสะดวกในการพกพาและเมื่อถูกน้ำตัวอักษรก็ยังคงอยู่ และในปัจจุบันนี้ปากกาลูกลี่นก็ยังคงได้รับความนิยมและมีใช้ติดมือกันแทบทุกคน
แหล่งที่มา :
“คนพลิกโลก / จอห์น เจ. ลาวด์ ก่อเกิดปากกาลูกลื่น”. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.siamrath.co.th/web/?q=คนพลิกโลก-จอห์น-เจ-ลาวด์-ก่อเกิดปากกาลูกลื่น. (วันที่ค้นข้อมูล 5 กุมภาพันธ์ 2557).– ( 56 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 4 = thirteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>