magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health 7 ผลไม้ไหว้ได้มงคลสุขภาพรับตรุษจีน
formats

7 ผลไม้ไหว้ได้มงคลสุขภาพรับตรุษจีน

ช่วงตรุษจีนเป็นเทศกาลแห่งความสุขและมงคลชีวิต หากได้ดูแลสุขภาพให้สุขสมบูรณ์ร่วมไปด้วยก็จะช่วยให้ชีวิตดีอย่างครบถ้วน

นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าว ว่า เรื่องการกิน มีเทคนิครับประทานให้อร่อยแถมด้วย “เฮง” ต่อสุขภาพ คือ ให้ลดแป้งและน้ำตาลลง เช่น จากข้าว ซาละเปา ขนมเข่งและขนมหวานทั้งหลาย ขอให้จำกัดปริมาณลง และควรเลี่ยงน้ำอัดลมรวมถึงน้ำผลไม้เพราะอาจทำให้ได้น้ำตาลฟรุกโตสมากเกินไป

เรื่อง เนื้อสัตว์ ให้ของไหว้มี “เนื้อสีขาว” บ้างอย่าง เนื้อปลา ไก่ หรือแม้แต่กุ้งและปลาหมึกก็ได้ เพราะจะช่วยลดไขมันโดยอัตโนมัติ ส่วนหมูสามชั้นให้ “เจียว” มันออกก่อนกินจะช่วยได้

เรื่อง การดื่ม ขอให้เลี่ยงเครื่องดื่มหวานๆอย่างน้ำอัดลมและน้ำผลไม้ ให้เลือกดื่มเป็น “น้ำเปล่า” หรือ “ชาจีน” แทน ซึ่งเป็นของหาได้สะดวกในเทศกาลอย่างนี้

การ จุดธูป นอกจากระวังไฟไหม้แล้วขอให้ระวังเรื่อง “ควัน” ไว้ด้วย เพราะในควันธูปมีอณูละอองขนาดจิ๋วเกินมองเห็นอยู่นับไม่ถ้วน ขอให้ชวนกันจุดในที่ที่อากาศถ่ายเทดี หรือถ้าไม่มีที่ก็อาจจุดถวายไว้แล้วต่อมาค่อยย้ายกระถางออกมานอกบ้านก็ได้

มาดูกันว่า 7 ผลไม้ไหว้ช่วยสุขภาพได้ดีได้อย่างไร

ส้มสีทองเป็น ผลไม้มงคลอันดับหนึ่งซึ่งชื่อของมันในภาษาจีนเป็นมงคลในเรื่องความมั่งคั่ง ส้มสีทองมีวิตามินที่ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนได้มากคือ “วิตามินซี” นอกจากนั้นยังมีสาร “ไบโอฟลาโวนอยด์” ที่ช่วยเสริมใยเหล็กให้หลอดเลือดแข็งแรงเหมาะกับคนทุกวัย โดยเฉพาะผู้ใหญ่ที่มีความดันสูง โรคหัวใจและต้องการคุมน้ำหนักด้วย

สาลี่ เป็นผลไม้ที่รูปสวยและเปี่ยมด้วยคุณประโยชน์ด้วย สาลี่ช่วยล้างพิษโดยการ “ขับปัสสาวะ” เหมาะกับผู้เป็นความดันสูง และยังช่วย“ลดไขมัน” โดยเฉพาะ “โคเลสเตอรอล” ได้ดี ดังนั้นหลังจากรับประทานเลี้ยงตรุษจีนและของไหว้ที่มีไขมันสูงมาแล้ว การรับประทานสาลี่มีเทคนิคคือถ้ากินทั้งเปลือกจะช่วยให้ได้ใยอาหารแบบไม่ ละลายน้ำช่วยให้ลำไส้สะอาด

กล้วยหอม เป็นสุดยอดผลไม้ล้างพิษ ถ้าไม่อยากรับประทานแล้วท้องอืดขอให้เลือกระดับความสุกให้ดี ถ้าดิบมากแป้งกล้วยอาจหมักทำให้เกิดลมในท้องได้ กล้วยหอมมีประโยชน์คือมี “วิตามินบี” และ “โพแทสเซียม” สูง เป็นสารบำรุงสมองให้ร่าเริงรับกับเทศกาลแห่งความสุขได้

องุ่น ผลใหญ่พวงโตที่จัดวางมาเด่นมาในของไหว้ดูสวยงามเป็นมงคล องุ่นเป็นผลไม้ที่ช่วยสุขภาพในหลายทาง ซึ่งงานวิจัยจากวารสารมะเร็งเผยว่าองุ่นมีประโยชน์มากตรงส่วน “เปลือก” และ “เมล็ด” ซึ่งมีผลช่วยในเรื่องของมะเร็งได้เป็นอย่างดี

แอปเปิ้ล ลูกโตสวยรสอร่อย แอปเปิ้ลมีสารพิเศษเฉพาะชื่อ “กรดมาลิก” กับ “ฟลาโวนอยด์” ที่ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ไล่ไขมันและป้องกันโรคหัวใจ โดยเฉพาะในท่านที่เกรงว่ารับประทานอาหารตรุษจีนแล้วจะเสี่ยงกับโรคที่พกไว้ อย่าง โรคหัวใจ ไขมันสูง ความดันและโดยเฉพาะ “เบาหวาน” ที่แอปเปิ้ลช่วยกระตุ้นการทำงานของอินซูลินช่วยลดน้ำตาลได้

สับปะรด เป็นผลไม้ที่ดูเป็นสง่าในหมู่เครื่องไหว้ชนิดหนึ่ง ในสับปะรดมีประโยชน์ “เกินคาด” เพราะมี “เอนไซม์” คือน้ำย่อยพิเศษชื่อ “โบรมีเลน” ที่ช่วยย่อยอณูเนื้อสัตว์อย่างเป็ด ไก่ หมู ที่อาจไปตกค้างตามที่ต่างๆหลังรับประทาน สับปะรดจะช่วยย่อยเนื้อสัตว์ให้กระเพาะไม่ทำงานหนักจนไม่สบายท้องด้วย

แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่บางหมู่ของไหว้ถูกใส่เข้ามา ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์สูงมาก ทั้งเนื้อขาวหรือเนื้อแดง ในแง่การต้านอนุมูลอิสระและลดการอักเสบในร่างกาย เนื้อใสๆของแก้วมังกรช่วยเราได้ด้วยฤทธิ์เย็นและแอนตี้ออกซิแดนท์ในตัว ช่วยป้องกันภาวะ “ร้อนใน” ที่อาจเกิดได้เมื่อรับประทานของมันๆมากเข้าไป.

รายการอ้างอิง :
7 ผลไม้ไหว้ได้มงคลสุขภาพรับตรุษจีน. (2557). เดลินิวส์. ค้นเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2557, จาก http://www.dailynews.co.th/Content/social/212469/7+ผลไม้ไหว้ได้มงคลสุขภาพรับตรุษจีน.

– ( 12 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− seven = 0

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>