magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี การพยากรณ์อวกาศ (อุตุอวกาศ)
formats

การพยากรณ์อวกาศ (อุตุอวกาศ)

ภาพประกอบ
thairath.co.th/column/life/sundayspecial/284507

บีบีซีรายงานว่า สำนักงานพยากรณ์อากาศสหรัฐเตรียมเพิ่มแผนงานใหม่ในฤดูใบไม้ผลิปี 2557 โดยจะเริ่มพยากรณ์สภาพแวดล้อมในอวกาศ เพื่อเตือนองค์กรของรัฐและภาคธุรกิจ เกี่ยวกับปรากฏการณ์ในอวกาศที่อาจส่งผล กระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน อาทิ พายุสุริยะ ที่อาจส่งผลให้ระบบไฟฟ้า การสื่อสารผ่านคลื่นวิทยุและดาวเทียมขัดข้อง

โครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจาก กรมธุรกิจของสหรัฐ เป็นเงินถึง 1.5 แสนล้านบาท ในช่วงระยะเวลา 3 ปี เพื่อให้สำนักงานพยากรณ์อากาศของสหรัฐพัฒนากระบวนการพยากรณ์สภาพดังกล่าวให้มีความแม่นยำ มากที่สุด โดยร่วมกับองค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติ (โนอา) ของสหรัฐ

ทั้งนี้ ต้นเหตุของพายุสุริยะ เกิดจาก เปลว สุริยะ (โซลาร์แฟล) ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในบรรยากาศของดวงอาทิตย์หลังเกิดการระเบิดขนาดใหญ่ (มาส โคโรนอล อีเจ๊กชั่น) ที่เกิดขึ้นเฉลี่ยทุกๆ 11 ปี โดยสามารถส่งผลกระทบทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าของดาว เทียมเสียหาย และทำให้ระบบไฟฟ้าบนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบบนโลกปั่นป่วนทำให้เกิดไฟดับทั่วประเทศ (แบล็กเอาต์) ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้วในปี 2532 ที่เมืองควิเบก ประเทศแคนาด

แหล่งที่มา :
“สหรัฐเริ่มรายงานสภาพ อุตุอวกาศ”. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://forum.khonkaenlink.info/index.php?topic=17210049.0 (วันที่ค้นข้อมูล 26 มกราคม 2557).

– ( 10 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 × = seventy two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>