magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home วิทยาศาสตร์ เหตุผลที่นกบินเกาะกลุ่มเป็นตัว V
formats

เหตุผลที่นกบินเกาะกลุ่มเป็นตัว V

ภาพประกอบ : http://youknowaround.blogspot.com/2012/10/v.html

เคยสังเกตุการบินของเหล่าฝูงนกบนท้องฟ้ากันหรือไม่ว่าทำไมฝูงนกถึงได้เกาะกลุ่มบินกันเป็นลักษณะตัว V เหตุที่ฝูงนกพากันบินหมู่เป็นรูปตัว V ส่วนใหญ่ ก็เพื่อให้อาศัยประโยชน์จากลมส่ง เมื่อตัวข้างหน้ากระพือปีกได้มากที่สุด นกตัวที่บินตามมาจะได้รับแรงยกตัวเพิ่มขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพการบินของนกทั้งฝูงเพิ่มมากขึ้น และในขณะเดียวกันในฝูงนกที่บินอยู่ด้วยกันนี้หากนกที่บินอยู่ข้างหน้ารู้สึกเหนื่อยล้า แรงเริ่มถอยลงก็จะบินถอยหลังมาให้ตัวที่อยู่ข้างหลังได้บินขึ้นข้างหน้าแทน ในขณะเดียวกันฝูงนกที่อยู่ข้างหลังก็จะส่งเสียงร้องเพื่อให้กำลังใจนกที่อยู่ข้างหน้าเพื่อให้รักษาระดับความเร็วต่อไป และท้ายที่สุดหากในฝูงนกที่บินมาด้วยกันนี้มีนกตัวหนึ่งตัวใดเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บ นกอีกสองตัวในฝูงจะบินมาประคองเพื่อดูแลจนกว่าจะหายดี หรือตายจากกันไป นกสองตัวนี้จะบินตามหาฝูงของตัวเองที่บินมาด้วยกันให้ทัน

นักวิจัยจากคณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยลอนดอน ได้พบว่านกในฝูงแต่ละตัวจะกระพือปีกในจังหวะที่ลมส่งอำนวย และพร้อมกับเลี่ยงการทวนลมให้มากที่สุดด้วย แต่ไหนแต่ไรมานักวิทยาศาสตร์ไม่คาดว่าพวกมันจะสามารถบินหมู่แบบนี้ได้เอง เพราะต้องอาศัยความรู้ในเรื่องการเคลื่อนที่ของวัตถุในอากาศที่ยุ่งยาก ทั้งยังจะต้องมีประสาทสัมผัสที่ไวอีกด้วย นักวิทยาศาสตร์ได้อาศัย ศึกษารูปแบบการบินของมัน โดยการนั่งยานบินชนิดเบา ติดตามดูการบินของฝูงนกยางหัวล้าน ตอนมันบินอพยพข้ามประเทศ จากออสเตรียลงใต้ไปยังอิตาลี

แหล่งที่มา :
“นกรู้หลักในการบินเกาะหมู่เป็นรูปตัว V”. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://forum.khonkaenlink.info/index.php?topic=17216802.0. (วันที่ค้นข้อมูล 26 มกราคม 2557).
“นกบินเป็นรูปตัว V”. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.neutron.rmutphysics.com/teaching-glossary/index.php?Itemid=11&id=9147&option=com_content&task=view. (วันที่ค้นข้อมูล 26 มกราคม 2557).

– ( 363 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 − = three

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>