magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ASEAN อียู ทุ่มงบ 8 หมื่นล้านยูโร สร้างเครือข่ายวิจัยอาเซียนและยุโรป
formats

อียู ทุ่มงบ 8 หมื่นล้านยูโร สร้างเครือข่ายวิจัยอาเซียนและยุโรป

สวทช.จัดประชุมวิชาการความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างภูมิภาคอาเซียนและยุโรป พร้อมเปิดตัวโครงการ Horizon 2020 ที่อียูทุ่มงบสนับสนุนงานวิจัยในภูมิภาคกว่า 8 หมื่นล้านยูโร

วันนี้(21มค.57) ที่ศูนย์การประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย รังสิต สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ( สวทช. ) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจัดงานประชุมวิชาการและนิทรรศการ “ASEAN-EUScience, Technology and Innovation Days 2014 (STI days)” ขึ้นระหว่างวันที่21 – 23 มกราคม 2557 เพื่อผลักดันความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างภูมิภาคอาเซียน และยุโรป

ดร. ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการ สวทช.เปิดเผยว่า งานประชุมดังกล่าว มีทั้งการ ประชุมเชิงปฏิบัติการในหลากหลายหัวข้อที่เป็นปัญหาท้าทายของสังคมโลกใน ปัจจุบันเช่น ความมั่นคงทางอาหาร สุขภาพ และการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงการแสดงนิทรรศการโดยหน่วยงานให้ทุนวิจัยจากสหภาพยุโรป กลุ่มโครงการวิจัยและบริษัทธุรกิจนวัตกรรม นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวโครงการHorizon 2020 ซึ่งจะเป็นความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระหว่างภูมิภาคอาเซียนและยุโรป ภายใต้กรอบวงเงินสนับสนุนมากกว่า 8 หมื่นล้านยูโร ในระยะเวลา 7ปี(พศ.2557-2563)

 

ด้านดร.พิเชษฐ์ ดุรงคเวโรจน์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ(สวทน.) ในฐานะผู้แทนอาเซียน กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นการขยายความร่วมมือจากโครงการเดิมที่ประสบความสำเร็จใน7 ปีที่ผ่านมา และจะพุ่งเป้าไปในอีก 7 ปีข้างหน้าโดยงานวิจัยที่น่าสนใจสำหรับภูมิภาคอาเซียนรวมถึงประเทศไทยคือ ด้านสุขภาพโรคอุบัติใหม่ รวมถึงด้านการเกษตร ฯลฯ

ดร.พิเชษฐ์ กล่าวอีกว่า อียูหรือสหภาพยุโรปถือเป็นตัวอย่างที่สำคัญในการพัฒนาวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีเพราะที่ผ่านมาแม้จะประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจแต่กลับกล้าเพิ่มงบ ประมาณเพื่อการวิจัยและพัฒนาจำนวนมหาศาล เพื่อให้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นตัวนำพาประเทศไปสู่การพัฒนาอย่าง ยั่งยืนทั้งนี้อยากฝากไปถึงรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นพรรคใดก็ตาม ควรเอาอียูเป็นตัวอย่างและให้ความสำคํญกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้าน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับประเทศไม่ใช่สร้างแต่ถนนหรือรถไฟเพียงอย่าง เดียว

รายการอ้างอิง :
อียู ทุ่มงบ 8 หมื่นล้านยูโร สร้างเครือข่ายวิจัยอาเซียนและยุโรป. (2557). กรุงเทพฯ : เดลินิวส์. ค้นเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2557. http://www.dailynews.co.th/Content/IT/210345/อียู+ทุ่มงบ+8+หมื่นล้านยูโร+สร้างเครือข่ายวิจัยอาเซียนและยุโรป.

 – ( 35 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six × 5 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>