magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories การถ่ายรูปเพื่อเตือนความจำอาจช่วยทำให้เราลืมแทน
formats

การถ่ายรูปเพื่อเตือนความจำอาจช่วยทำให้เราลืมแทน

Published on January 22, 2014 by in S&T Stories

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง การถ่ายรูปเพื่อเตือนความจำอาจช่วยทำให้เราลืมแทน

งานวิจัยใหม่บอกว่า การถ่ายรูปเพื่อใช้ในการเตือนความจำของบางอย่างอาจทำให้เกิดผลที่ตรงกันข้าม การศึกษานี้ แสดงให้เห็นว่า คนที่ถ่ายรูปสิ่งของในระหว่างที่เดินอยู่ในพิพิธภัณฑ์มีแนวโน้มที่จะจดจำรายละเอียดได้น้อยกว่าคนที่มองเพียงอย่างเดียว
นี่เป็นบทเรียนสำหรับการเติบโตของโลกสังคมออนไลน์ที่มีการแชร์รูปภาพต่างๆ อย่างคุ้นเคยกันในเฟสบุ๊ก ทวิตเตอร์ และสังคมออนไลน์อื่นๆ นักวิทยาศาสตร์ทางด้านจิตวิทยา Linda Henkel มหาวิทยาลัย Fairfield ในเมือง Connecticut ได้กล่าวไว้ และ คนส่วนใหญ่จะนำกล้องออกมาถ่ายรูปโดยปราศจากเหตุผลในการจับภาพขณะนั้น เล็งไปยังจุดที่พวกเขากำลังจะจากไปว่าเกิดอะไรขึ้นอยู่ตรงหน้าของพวกเขา

งานวิจัยได้แนะให้เห็นว่า ปริมาณที่มาก และการขาดการจัดการเกี่ยวกับการถ่ายรูปสำหรับความทรงจำของแต่ละบุคคลนั้น เป็นอุปสรรคที่ทำให้คนเข้าถึงความทรงจำของสิ่งเหล่านั้นได้ การที่จะจดจำสิ่งต่างๆ พวกเราต้องเข้าถึงและมีปฏิสัมพันธ์กับรูปเหล่านั้น มากกว่าที่จะแค่สะสมมัน รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://www.vcharkarn.com/vnews/447979– ( 9 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× nine = 45

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>