magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก “มดสีรุ้ง” วิทยาศาสตร์ ศิลปะ บนความบังเอิญ
formats

“มดสีรุ้ง” วิทยาศาสตร์ ศิลปะ บนความบังเอิญ

https://th-th.facebook.com/samrujlok

ภาพ “มดสีรุ้ง” นี้เป็น 1 ใน Top 10 ประจำเดือนที่เป็นการรวบรวมเนื้อหาต่างๆ ที่ “สำรวจโลก” ได้โพสลงบน  www.facebook.com/samrujlok มาจัดอันดับโดยนำเนื้อหาที่มีแฟนเพจกดไลท์มากที่สุดในแต่ละเดือนมาให้ชมกัน โดยภาพ “มดสีรุ้ง” เป็นภาพยอดนิยมของเดือนพฤษภาคม 2013

มดสีรุ้งที่เห็นอยู่นี้เป็นภาพถ่ายที่สร้างสรรค์โดย Dr. Babu การที่มดเป็นสีรุ้งนี้ค้นพบจากความช่างสังเกตของเขา จากการที่วันหนึ่งภรรยาของ Dr. Babu ได้ทำนมหกบนพื้นแล้วมีมดมารุมดื่มกินนมที่หกบนพื้นนั้น Dr.Babu ได้สังเกตเห็นท้องของมดจากเดิมที่เคยมีลักษณะใสๆ เกิดเป็นสีขาวขุ่นเหมือนกับสีของนมที่มดได้ดื่มเข้าไป เมื่อเห็นดังนั้น Dr.Babu จึงได้ทดลองนำสีต่างๆ ผสมกับน้ำเชื่อม เช่น สีแดง สีน้ำเงิน สีเขียว และสีเหลือง แล้วหยดลงบนพื้นเพื่อล่อให้มดเข้ามากิน ผลที่เกิดขึ้นคือท้องของมดที่ดื่มกินน้ำเชื่อมสีต่างๆ นั้นจะแสดงเป็นสีตามที่มดได้ดื่มน้ำเชื่อมผสมสีเข้าไป และสิ่งที่ Dr.Babu สังเกตเห็นยิ่งกว่านั้นคือ ดูเหมือนว่าเหล่ามดทั้งหลายนี้จะชอบสีเขียวและสีเหลืองมากเป็นพิเศษ ด้วยความที่ Dr.Babu เป็นนักวิทยาศาสตร์ จึงให้นิยามของการทดลองนี้ว่า “you are what you eat” ดั่งที่คนไทยชอบพูดกันเสมอว่า “กินอะไรย่อมได้อย่างนั้น”

แหล่งที่มา:
มดสีรุ้ง. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : www.facebook.com/samrujlok. (วันที่ค้นข้อมูล 21 มกราคม 2557).
มดสีรุ้ง ศิลปะกับธรรมชาติ สิ่งที่มนุษย์เล็งเห็น. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.thaiart.in.th/index.php?topic=147.0. (วันที่ค้นข้อมูล 21 มกราคม 2557).
Daily Mail Reporter. “Tasting the rainbow: The ants whose multi-coloured abdomens show exactly what they’ve been eating”. [online]. Available : http://www.dailymail.co.uk/news/article-2022765/The-ants-multi-coloured-abdomens-exactly-theyve-eating.html. (Access : 21 January, 2014).

– ( 80 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six + = 14

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>