magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข คอนแทคเลนส์ตรวจจับระดับน้ำตาล
formats

คอนแทคเลนส์ตรวจจับระดับน้ำตาล

http://teen.mthai.com/lifesgood/hitech/1249.html

สภาพสังคมในปัจจุบันที่ทุกครัวเรือนจะต้องเร่งฝีเท้าทำงานแข่งกับเวลา ทำให้ชีวิตส่วนใหญ่ 24 ชั่วโมงผูกติดอยู่กับการทำงานเป็นส่วนใหญ่ จนทำให้หลายคนละเลยที่จะหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพตัวเอง อาหารประเภท Junk food หรือ fast food มักจะเป็นเมนูอาหารมื้อเร่งด่วนและมื้อนึกถึงเสมอยามที่ท้องเรียกร้องอาหาร ซึ่งอาหารประเภทนี้บริโภคมากๆ ก็อาจจะก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ หรือโรคเบาหวาน ที่อาจจะเป็นภัยคุกคามเราอยู่อย่างเงียบๆ อัตราผู้ป่วยเบาหวานในปัจจุบันมีอัตราเฉลี่ยสูงขึ้นมากในทุกๆ ปี

ผู้ป่วยเบาหวานหลายคนต้องทนเจ็บเจาะเลือดเพื่อวัดผลของระดับน้ำตาลในเลือดด้วยตัวเองแทบจะทุกวัน แต่ด้วยความก้าวหน้าก้าวไกลในยุคที่เทคโนโลยีกำลังเฟื่องฟูนี้ ปัจจุบันผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานสามารถตรวจวัดน้ำตาลได้ด้วย “คอนแทคเลนส์” สื่อต่างประเทศได้รายงานว่า กูเกิล เตรียมผุดโปรเจกต์ใหม่ เกี่ยวกับเทคโนโลยีสวมใส่ได้ (Wearable) โดยกำลังอยู่ในช่วงกำลังพัฒนา “คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ” สำหรับทางการแพทย์ เพื่อใช้ตรวจวัดระดับน้ำตาลในตาสำหรับผู้เป็นเบาวาน โดยคอนแทคเลนส์ดังกล่าวนี้จะมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กจิ๋วที่สามารถวัดระดับน้ำตาลกลูโคสจากน้ำตาของผู้ใช้ได้
คอนเทคเลนส์ตัวนี้สามารถที่จะทำหน้าที่สอดส่องและเปลี่ยนสีไปตามระดับน้ำตาลกลูโคสในน้ำตาได้ ถ้าหากกระบวนการดูดซึมน้ำตาลเกิดผิดปกติขึ้นมา เจ้าคอนเทคเลนส์นี้ก็จะทำการเปลี่ยนสีเพื่อเตือนผู้ใส่โดยสามารถรู้ได้จากการหมั่นสังเกตสีของดวงตา

ทั้งนี้กูเกิล ได้กำลังหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดทางการแพทย์ และองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ เพื่อให้เกิดความมั่นใจได้ว่าเทคโนโลยีนี้สามารถผลิตและนำไปใช้ในผู้ป่วยเบาหวานได้จริงและมีความปลอดภัย

แหล่งที่มา:
กูเกิลผุดโปรเจกต์คอนแทคเลนส์ ตรวจน้ำตาลเพื่อคนเป็นเบาหวาน. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.thairath.co.th/content/tech/396862. (วันที่ค้นข้อมูล 17 มกราคม 2557).
คอนแทคเลนส์ตรวจเบาหวาน. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://teen.mthai.com/lifesgood/hitech/1249.html. (วันที่ค้นข้อมูล 17 มกราคม 2557).– ( 62 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× one = 2

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>