magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานเปิด “โครงการมหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย”
formats

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานเปิด “โครงการมหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย”

เมื่อวันอังคารที่ 30 ตุลาคม 2555 เวลา 09.00 น.-14.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการมหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย (Thailand Children’s University) ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จัดโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และองค์กรแลกเปลี่ยนทางวิชาการแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (DAAD)


โครงการมหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย คือ โครงการที่จัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์แสนสนุก เพื่อสร้างเจตคติที่ดีเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รอบตัวสำหรับเด็กช่วงชั้นประถมศึกษาตอนปลาย ถึง ช่วงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

โดยหัวใจสำคัญของโครงการ คือ การเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้เดินทางเข้าสู่รั่วมหาวิทยาลัยหรือสถาบันวิจัย เพื่อร่วมทำกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่สนใจ โดยมีผู้เชี่ยวชาญ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย เป็นวิทยากรและพี่เลี้ยง เพื่อให้คำแนะนำและกระตุ้นให้เด็กๆ เกิดกระบวนการคิดและเรียนรู้ เพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กๆ เหล่านี้เติบโตขึ้นเป็นนักวิทยาศาสตร์และวิศวกร หรือทรัพยากรบุคคลที่มีจิตวิทยาศาสตร์และมีความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทย

ภายในงานเปิดโครงการมหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย ยังได้จัดกิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับเยาวชนและผู้ปกครองที่เข้าร่วมงาน เช่น เคมีของน้ำนม ผลไม้สกุลส้ม อีกทั้งการบรรยายพิเศษและห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ในฐานต่าง ๆ

 

 

 

ทั้งนี้สำหรับเด็กๆ ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โทรศัพท์ 0 2529 7100 ต่อ 77214, 77224
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) โทรศัพท์ 0 2239 24021– ( 207 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 − five =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>