magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home วิทยาศาสตร์ เว็บไซต์ Dict
formats

เว็บไซต์ Dict

จากการทำความสะอาดข้อมูลการแปลคำศัพท์ภาษาอังกฤษของคำสำคัญในฐานข้อมูลหนึ่ง เพื่อจะพัฒนาให้รองรับกับการสืบค้นข้ามภาษา (Cross Language Information Retrieval – CLIR) ต่อไป ด้วยความที่ต้องค้นหาคำที่มีการกำหนดใช้ในภาษาไทย ทั้งที่เป็นคำที่ถูกกำหนดเป็นภาษาควบคุมหรือคำศัพท์ควบคุม (Controlled vocabulary) และเป็นคำที่ไม่ใช่ภาษาควบคุมหรือคำศัพท์ควบคุม และเนื่องจากการสะกดคำในภาษาไทยที่แตกต่างกัน จากภาษาอังกฤษเพียงคำเดียว โดยเฉพาะคำทับศัพท์ ซึ่งบางคำก็จะไม่ปรากฏในพจนานุกรมทั้งที่เป็นฉบับพิมพ์ และออนไลน์ แต่เพื่อให้มีการสืบค้นที่ครอบคลุมกับคำที่ผู้ใช้ต้องการ  ทำให้ต้องค้นหาแหล่งอ้างอิงคำศัพท์ต่างๆ และพบได้ว่า มีการจัดทำเว็บไซต์รวบรวมคำศัพท์ หรือเป็นพจนานุกรมออนไลน์ในหลากหลายสาขาวิชา บางเว็บไซต์ ให้เฉพาะคำแปล ความหมาย บางเว็บไซต์ มีการเขียนเป็นบทความเพื่อเป็นความรู้ที่เกี่ยวข้องกับคำศัพท์นั้นๆ เพิ่มเติมขึ้นด้วย โดยอาจรวมภาพ ภาพยนตร์ หรือภาพเคลื่อนไหว ประกอบ จึงขอรวบรวมและนำเสนอ ดังนี้ (เป็นเว็บไซต์พจนานุกรมเฉพาะวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และที่เกี่ยวข้อง)

  • ศัพท์บัญญัติราชบัณฑิตยสถาน โดย ราชบัณฑิตยสถาน รวมศัพท์บัญญัติสาขาต่างๆ ทั้งหมด 19 สาขา
  • Longdo Dict รวบรวมเว็บไซต์จากที่ต่างๆ ได้แก่ NECTEC’s Lexitron ศัพท์บัญญัติราชบัณฑิตยสถาน  คลังศัพท์ไทย สวทช. เป็นต้น
  • คลังศัพท์ไทย สวทช. (Thai Word Repository)  โดย ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STKS) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สวทช.) รวบรวมคำศัพท์ในหมวดวิชาสาขาต่างๆ 40 หมวดสาขาวิชา
  • พจนานุกรมศัพท์วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)  จัดทำ พจนานุกรมศัพท์วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีฉบับอิเล็กทรอนิกส์  โดยยึดหลักการเขียนและการใช้คำศัพท์ตามหลักเกณฑ์ของราชบัณฑิตยสถานเป็นหลัก คำศัพท์ต่าง ๆ ที่รวบรวมมานี้ เป็นคำศัพท์ที่อยู่ในหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้วิชาต่าง ๆ ที่ สสวท. พัฒนาและเผยแพร่ในสถานศึกษา ประกอบด้วยคำศัพท์หมวดวิชาต่างๆ จำนวน 8 หมวด ได้แก่ เคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยา คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ วิทยาศาสตร์ทั่วไป  การออกแบบและเทคโนโลยี และศัพท์หมวดล่าสุดคือ โลก ดาราศาสตร์และอวกาศ
  • อรรถาภิธานศัพท์เกษตรไทย   โดยโครงการพัฒนาอรรถาภิธาน และฐานข้อมูลองค์ความรู้เกษตรไทย (ศูนย์สนเทศทางการเกษตรแห่งชาติ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) รวบรวมคำศัพท์ด้านการเกษตรและสาขาที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรกว่า 28,000 คำ โดยคำศัพท์แต่ละคำมีการจัดความสัมพันธ์ในลักษณะลำดับชั้น  (Hierarchical Relation) แสดงผลในสิบภาษา ได้แก่ ภาษาไทย อังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน จีน ญี่ปุ่น อาหรับ โปรตุเกส เชค และภาษาลาว
  • คำศัพท์ด้านเทคโนโลยียาง โดย ศูนย์วิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมยางไทย (Research and Development Centre for Thai Rubber Industry)ประกอบด้วยคำศัพท์ด้านเทคโนโลยียางของศูนย์วิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมยางไทย
  • พจนานุกรมปิโตรเลียม โดยกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ประกอบด้วยคำศัพท์น่ารู้ทางปิโตรเลียมและเชื้อเพลิง
  • ศัพท์ธรณีวิทยา โดย ทีมงานธรณีไทย หรือ จีโอไทยดอทเน็ต รวบรวมตำศัพท์ทางธรณีวิทยา
  • ปทานุกรมศัพท์โทรคมนาคมไทย โดย ศูนย์ข้อมูลสถิติและวิจัยเศรษฐกิจโทรคมนาคม สำนักงาน กสทช. ประกอบด้วยคำศัพท์ทางด้านโทรคมนาคม
  • สารานุกรมพืชในประเทศไทย (The Encyclopedia of Plants in Thailand) โดยสำนักงานหอพรรณไม้ สำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าและพันธุ์พืช กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  ประกอบด้วยชื่อพรรณพืชในประเทศไทย
  • ศัพท์บัญญัติ และนิยามสิ่งแวดล้อม โดยเหลียวมองมาบตาพุด นิคมอุตสาหกรรม http://www.mtp.rmutt.ac.th/?p=951 ประกอบด้วยคำศัพท์เกี่ยวกับสิ่งแวดลอม ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
  • อภิธานศัพท์และคำนิยามเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการปรับตัว โดยคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (Mekong River Commission : MRC) ประกอบด้วยชุดคำศัพท์และแนวคิดหลักเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการปรับตัวที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง
  • คำศัพท์ทางเคมี  รวมรวมคำศัพท์ทางเคมี
  • พจนานุกรมวัสดุศาสตร์และเทคโนโลยี (Materials Science and Technology Dictionary) โดยศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ประกอบด้วยคำศัพท์ทางวัสดุศาสตร์จำนวน 13590 คำ ประกอบด้วยรูปภาพ 1037 ภาพ บทความ 452 บทความ และภาพยนตร์ จำนวน 135 เรื่อง

– ( 1807 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 7 = sixteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>